A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên

Sáng 15-12, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng diễn ra hội thảo liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên.

Hội thảo do Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức.

 Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo.

Với chủ đề “Tăng trưởng xanh kết nối thị trường cung cầu - giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, hội thảo đã phân tích, làm rõ những thế mạnh và tiềm năng liên kết, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Tây Nguyên trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch xanh.

Các tham luận cũng đã phản ánh nhiều mô hình, kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên, đề xuất giải pháp về cơ chế chính sách, nguồn vốn nhằm hỗ trợ khởi nghiệp, các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy liên kết vùng.

 Quang cảnh hội thảo.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, tăng trưởng xanh và kết nối thị trường cung cầu là giải pháp then chốt đối với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai. TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, đào tạo hàng đầu đất nước, là thị trường tiêu thụ khổng lồ, nơi có phong trào khởi nghiệp diễn ra mạnh mẽ và đạt được thành tựu. Các tỉnh khu vực Tây Nguyên là vùng nguyên liệu lớn, quan trọng, có dư địa lớn để phát triển các mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Để mô hình liên kết, hợp tác đạt hiệu quả, chính quyền TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên cần hợp tác chặt chẽ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động khởi nghiệp.

Trong liên kết, TP Hồ Chí Minh đóng vai trò là trung tâm chế biến, tiêu thụ, cung cấp dịch vụ khoa học, kỹ thuật, nguồn nhân lực chất lượng cao, các tỉnh Tây Nguyên là trung tâm cung cấp nguyên liệu; các doanh nghiệp lớn đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Muốn đi xa phải đi cùng nhau. Phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền các địa phương, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, giữa vùng nguyên liệu và nhà máy, giữa sản xuất và thị trường tiêu thụ”, ông Võ Văn Hoan khẳng định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết