Tiêu điểm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Nai: Tích cực tìm hướng chuyển đổi mô hình khu công nghiệp xanh và thông minh

Đồng Nai đã ký hợp tác với thành phố Kobe (Nhật Bản) nhằm trao đổi kinh nghiệm, phối hợp nghiên cứu chuyển đổi mô hình khu công nghiệp xanh và thông minh.

Trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, ngày 10/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết với thành phố Kobe (Nhật Bản) nhằm trao đổi, phối hợp nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực quan trong. Theo đó, nghiên cứu chuyển đổi theo mô hình xanh/sinh thái trong khu công nghiệp, năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng.

Tại buổi lễ ký kết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết, Đồng Nai là một trong các tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Trong những năm qua, Đồng Nai chủ trương ưu tiên phát triển xanh, phát triển bền vững, đặc biệt là các khu công nghiệp hiện hữu cũng như khu công nghiệp mới trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai: Tích cực tìm hướng chuyển đổi mô hình khu công nghiệp xanh và thông minh
Đồng Nai đã ký kết với thành phố Kobe (Nhật Bản) nhằm nghiên cứu chuyển đổi mô hình khu công nghiệp xanh trong thời gian tới. Ảnh: Xuân Nương

Thông qua chương trình hợp tác, Đồng Nai mong muốn xây dựng mối quan hệ giao hữu giữa hai bên đạt được kết quả thiết thực trong việc thực hiện các chương trình xây dựng khu công nghiệp xanh - thông minh, thúc đẩy năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững trong các khu công nghiệp tại Đồng Nai thời gian tới.

Ông Masao Imanishi - Phó thị trưởng thành phố Kobe - cho biết, chính quyền Kobe sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của Đồng Nai triển khai nghiên cứu mô hình khu công nghiệp xanh - thông minh trên địa bàn tỉnh trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên do Bộ Môi trường Nhật Bản tài trợ là hoạt động có giá trị khoa học, phù hợp với định hướng phát triển các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai.

Cùng ngày, UBND Đồng Nai tái ký kết Khung hợp tác kinh tế lần thứ V với Cục Kinh tế, thương mại và công nghiệp vùng Kansai (METI-Kansai).

UBND tỉnh Đồng Nai và METI - Kansai đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế từ năm 2013 đến nay. Hai bên đã tích cực triển khai các nội dung ghi nhớ và đạt được kết quả nhất định, góp phần vào phát triển kinh tế.

Trong thời gian qua, hai bên đã tích cực triển khai các nội dung ký kết và đã đạt được những kết quả tốt đẹp, giúp nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Đồng Nai và vùng Kansai; xây dựng và tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế bền vững giữa hai bên” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đánh giá.

Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai địa phương. Do đó với việc tái ký kết này, Đồng Nai và vùng Kansai sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu: Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; đào tạo và cung cấp nhân lực cho ngành công nghiệp; lĩnh vực môi trường - tiết kiệm năng lượng.

Hiện nay, đã có 46 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư ở Đồng Nai với 1.667 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 34,84 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản hiện có 278 dự án với tổng vốn đầu tư 5,23 tỷ USD, đứng thứ 2 về số dự án và đứng thứ 3 về tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn Đồng Nai.

Đồng Nai quy hoạch 39 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 18.000 ha. Hiện, đã có 33 khu công nghiệp được cấp phép thành lập với tổng diện tích đất trên 10.000ha, trong đó, có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động, 2 khu công nghiệp còn lại đang thực hiện công tác xây dựng hạ tầng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết