Dự kiến bổ sung ngân sách tăng thêm vượt mức 20% để phổ cập giáo dục mầm non
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Chính phủ dự kiến bổ sung ngân sách tăng thêm vượt mức 20% tổng chi của Luật Giáo dục để phổ cập giáo dục mầm non...
Sáng 22/5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Mục tiêu năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc phổ cập được triển khai theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm các yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và kinh phí. Nhà nước huy động nguồn lực toàn xã hội, đồng thời ưu tiên đầu tư cho các vùng khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu công nghiệp, khu chế xuất.
![]() |
Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội sáng ngày 22/5 |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cả nước hiện có hơn 5,1 triệu trẻ mầm non (có hơn 4,56 triệu trẻ em từ 3 đến 5 tuổi) đang học tại hơn 15.000 trường và hơn 17.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi (chủ yếu là trẻ em ở vùng khó khăn, trẻ em thuộc đối tượng yếu thế) chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non, tạo ra sự mất công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Ngoài ra, có gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường, tập trung tại những nơi khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo Bộ trưởng, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non cũng còn nghèo nàn. Trong đó, tỷ lệ phòng học kiên cố mới đạt 84,8%, còn 0,5% là phòng học tạm và học nhờ/mượn gần 3.000 phòng.
Riêng đối với các trường mầm non công lập, tỉ lệ phòng học kiên cố đạt 76,6%, các địa phương bố trí hơn 2.500 phòng học nhờ. Giáo viên đạt 1,87 giáo viên/lớp.
Từ thực trạng này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo việc ban hành nghị quyết sẽ góp phần đảm bảo an sinh, xã hội, tạo cơ hội cho trẻ em mẫu giáo tất cả các vùng miền trong cả nước được tiếp cận với giáo dục mầm non. Dự thảo đặt mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vào năm 2030.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: VPQH |
Chính phủ dự kiến bổ sung ngân sách tăng thêm vượt mức 20% tổng chi cho giáo dục theo quy định của Luật Giáo dục, cùng đó là kết hợp với nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để triển khai chính sách.
Rà soát kỹ lưỡng đối tượng thụ hưởng
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, cơ quan này cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị quyết.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị rà soát đối tượng thụ hưởng của dự thảo Nghị quyết, tránh trùng lặp với đối tượng đã được pháp luật quy định để quản lý chặt chẽ nguồn lực đầu tư.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: VPQH |
Liên quan đến nguồn lực thực hiện, ông Vinh cho biết để hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030, cần nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực rất lớn.
Trong đó, tổng dự toán kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là hơn 116 nghìn tỉ đồng. Chính vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần xác định lộ trình giai đoạn 2026 - 2030.
Có ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nêu quan điểm lựa chọn phương án đề xuất để cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xác định rõ số biên chế giáo viên mầm non cần bổ sung giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền, xem xét, quyết định.
“Có ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để giảm bớt áp lực về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất từ ngân sách nhà nước” - ông Vinh nói.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, bổ sung đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, nhất là các địa phương có điều kiện khó khăn. |