A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giá điện cao có thể khiến châu Âu thiếu rau xanh

Hằng năm, gia đình ông Emmanuel Lefebvre sản xuất hàng nghìn tấn rau diếp xoăn trong trang trại tại thị trấn Bouvines, thuộc vùng Hauts-de-France ở miền Bắc nước Pháp để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Lefebvre cho biết có thể buộc phải bỏ vụ giữa lúc năng lượng tăng giá cao chót vót.

Pháp là nước sản xuất rau diếp xoăn lớn nhất thế giới. Thế nhưng, quá trình trồng giống rau này lại “ngốn” nhiều năng lượng. Sau khi được thu hoạch vào mùa thu, củ rau sẽ được cấp đông rồi đem đi trồng lại trong các thùng chứa được kiểm soát nhiệt độ để cho phép canh tác quanh năm. Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, chi phí trồng rau tăng cao đã làm nản lòng nhiều hộ gia đình.

Ông Emmanuel Lefebvre (bên trái) trên cánh đồng trồng rau diếp xoăn. Ảnh: Reuters

Đơn cử, ông Lefebvre cho biết vừa gia hạn hợp đồng điện năm 2023 với giá cao hơn tới gần 10 lần so với năm 2021. “Chúng tôi tự hỏi liệu có thể thu hoạch được gì trên cánh đồng vào mùa đông này nữa hay không”, Reuters dẫn lời ông Lefebvre chua chát chia sẻ.

Tình cảnh như ông Lefebvre cũng đang rất phổ biến tại “lục địa già”. Khắp vùng Bắc và Tây Âu, các nhà sản xuất rau đang tính ngừng trồng trọt vì vấn đề tài chính do cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu gây ra. Giá điện và khí đốt tăng cao sẽ ảnh hưởng đến các loại cây trồng trong nhà kính được sưởi ấm trong suốt mùa đông như cà chua, ớt và dưa chuột, cũng như những loại cần được bảo quản trong kho lạnh, chẳng hạn như táo, hành và rau diếp.

Không chỉ giá năng lượng leo thang mà chi phí cho phân bón, bao bì, vận chuyển... đều đang tăng. Đã có những cảnh báo về việc nhiều nước có thể thiếu rau xanh trong mùa đông năm nay, qua đó đe dọa hơn nữa nguồn cung lương thực.

Cũng theo Reuters, sản lượng rau thấp và giá cao có thể khiến nhiều nhà sản xuất châu Âu mất đi thị trường, bởi các siêu thị có thể chuyển hướng sang tìm nguồn cung giá rẻ hơn từ những quốc gia có khí hậu ấm áp hơn như Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia hoặc Ai Cập.

 


Tags: Rau xanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết