A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giữ lời hứa với dân

Con đường liên thôn thuộc giáo xứ thôn Trung Hải, xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) nhiều năm qua xuống cấp gây khó khăn trong đi lại của người dân.

Tiếp thu ý kiến của nhân dân, ông Trần Văn Minh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trung Hải đã tổ chức họp và vận động quyên góp, hiến đất tu sửa, mở rộng con đường. Để nói dân nghe, trong cuộc họp, ông Minh nói: “Nếu bà con nhất trí chủ trương, tôi xin hứa sẽ gương mẫu là hộ đầu tiên hiến đất”.

Nói là làm, đúng 10 ngày sau, ông Minh làm biên bản tự nguyện hiến 140m2 đất để mở rộng tuyến đường từ 2m lên 5m. Ông Minh cũng tiên phong xóa bỏ vườn tạp, quy hoạch lại vườn tược, trồng 60 gốc cam, bưởi và trồng rau 4 mùa. Noi gương bí thư chi bộ, người dân trong thôn đồng lòng hiến hơn 500m2 đất và nhiều tài sản trên đất để mở rộng đường. Hiện nay, 100% tuyến đường trong thôn Trung Hải được bê tông hóa, vệ sinh phong quang, sạch sẽ.

Khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Ảnh: VnExpress. 

Giữ lời hứa, nói đi đôi với làm là phẩm chất cao quý trong đời sống xã hội ta từ muôn đời nay. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, việc giữ đúng lời hứa trước tập thể, nhân dân lại càng quan trọng. Bởi đó là yêu cầu về phẩm chất, đạo đức cách mạng, là thước đo niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ các cấp.

Thực tế cho thấy, phần lớn cán bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn hướng về cơ sở, chủ động tìm đến với dân để nắm bắt thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. Từ những bất cập, tồn tại, kiến nghị của người dân, cán bộ phát huy cao nhất tinh thần, trách nhiệm để tìm cách giải quyết, tháo gỡ. Đó là cách làm giữ lời hứa với dân, nói đi đôi với làm như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đưa ra những lời hứa chung chung, theo kiểu vô thưởng, vô phạt, vô thời hạn; thậm chí hứa trước quên sau, hứa một đằng, làm một nẻo. Ngược lại, có những cán bộ, đảng viên không hứa hẹn, không chia sẻ gì với dân, như vậy cũng chẳng khác nào thất hứa với dân. Những biểu hiện trên làm sụt giảm niềm tin trong nhân dân về cán bộ, gây ảnh hưởng uy tín của cơ quan, đơn vị.

Để giữ lời hứa với dân, mỗi cán bộ, đảng viên trước hết cần đề cao tự trọng, danh dự, có trách nhiệm với lời hứa của mình trước tập thể và nhân dân. Để tránh bệnh hình thức, mỗi cán bộ, đảng viên cần xây dựng phong cách làm việc thiết thực, hiệu quả. Người đứng đầu khi ra các quyết định, kế hoạch cần căn cứ vào tình hình thực tế, năng lực của tổ chức, của đội ngũ cán bộ, trình độ, thói quen, tâm lý, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên luôn tính đến hiệu quả công việc, chỉ nói những điều cần thiết, chỉ hứa những điều có thể làm, điều nhất định làm và đã hứa, đã ra nghị quyết là phải chỉ đạo làm đến nơi đến chốn, kiểm tra ráo riết.

Đối với tập thể, cơ quan, đơn vị cần phải có cơ chế kiểm tra, giám sát những lời hứa của cán bộ, đảng viên trước dân. Để khuyến khích, nhân rộng những cán bộ giữ đúng lời hứa, cơ quan phải lấy việc giữ lời hứa trước tập thể, nhân dân làm tiêu chí đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Giữ lời hứa với dân là phẩm chất cao quý của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, là động lực để thúc đẩy tiến độ công việc và rất cần được giữ gìn, phát huy.


Tác giả: HOÀNG MINH ÁNH
Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết