A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Góc nhìn của Timo về ngân hàng số

Những bước đi của Timo - một ngân hàng số đang được kỳ vọng sẽ giúp ngành tài chính - ngân hàng “rũ bỏ” cách tiếp cận truyền thống và thay vào đó, sử dụng những công nghệ đột phá.

Ngân hàng số Timo được vinh danh trong Top 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021

Timo Digital Bank (Timo) được thành lập năm 2015 đã trở thành ngân hàng số đầu tiên ở Việt Nam khi kết hợp ngân hàng truyền thống để xin cấp phép hoạt động. Đó chính là sự hợp tác giữa Timo với Ngân hàng Bản Việt nhằm mang lại các giải pháp ngân hàng - tài chính độc lập mới.

Ba hướng tiếp cận khách hàng

Với tầm nhìn mang lại cho khách hàng một cuộc sống sung túc, Timo trở thành ngân hàng đầu tiên ứng dụng eKYC (hỗ trợ định danh khách hàng điện tử) trong thời gian Ngân hàng Nhà nước cho thử nghiệm.

Do là ngân hàng số, Timo không thành lập văn phòng giao dịch mà thay vào đó, Timo muốn mang đến khái niệm hangout: vừa là cafe, vừa là phòng giao dịch. Không cần phải đi trực tiếp nhưng nếu muốn nâng cấp tài khoản hay làm thủ tục dịch vụ khác, khách hàng tìm đến các hangout như một trải nghiệm uống cà phê hơn là giao dịch. Timo đã có 4 hangout ở tại 4 thành phố lớn của Việt Nam.

Anh Bùi Hải An, Phó Tổng giám đốc Timo Digital Bank, người được cộng đồng người Việt ở Singapore biết đến như một Co-founder/CEO cung cấp dịch vụ công nghệ cho 7Eleven Vietnam, đã nhấn mạnh đến 3 cách tiếp cận của ngân hàng số (khách hàng, đổi mới sáng tạo, tính mở). Bắt đầu từ khách hàng, cách làm của Timo giúp họ giải quyết được bài toán tài chính một cách tốt nhất, tăng thêm nhiều trải nghiệm khác cho khách hàng.

Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ đã mang đến nhiều giải pháp từ ngân hàng lõi (cloud computing) đến eKYC nên Timo muốn đi tìm những ý tưởng tốt để phát triển nhanh nhất. Thay vì giải quyết những công nghệ lõi có sẵn trên thị trường, Timo tập trung vào đổi mới sáng tạo, mang lại những trải nghiệm cho khách hàng.

Tạo dựng hệ sinh thái số

Từ kinh nghiệm của ngân hàng số, anh Bùi Hải An đã đưa ra những gợi ý, cách nhìn cơ bản cho việc xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ.

Đầu tiên, Marketplace sẽ trở thành một nền tảng platform hoặc super app để có thể đem tất cả những sản phẩm và dịch vụ của các đối tác lên đó. Timo đã xây dựng một marketplace bao gồm các sản phẩm tài chính số như: đầu tư quỹ, bảo hiểm số, cho vay tiêu dùng, đầu tư chứng khoán. Mục tiêu của marketplace giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ dễ dàng nhất, được thanh toán và xử lý sản phẩm trên nền tảng tốt nhất.

Cách nhìn thứ 2, Open API – Open banking - Tại Việt Nam, Timo muốn cung cấp API để giúp các fintech khác đưa ra những yêu cầu về thanh toán hoặc giúp kéo tiền tự động từ tài khoản ngân hàng, thậm chí hàng tháng phải chuyển khoản một khoản cố định để mua nhà, mua xe… Hiện giờ, Timo đang làm việc với rất nhiều fintech mới để giải quyết những bài toán cụ thể, giúp cả 2 cùng phát triển.

Cách nhìn thứ 3, Digital Identity - Timo muốn đưa ra những giải pháp giúp khách hàng đăng ký các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng số nhanh nhất, thuận tiện nhất như khi đăng nhập vào tài khoản của Google mà không cần eKYC.

“Đây là những ý tưởng hiện tại nhưng để xây dựng được hệ sinh thái số còn gặp nhiều rào cản về công nghệ và chính sách. Mong muốn các công ty fintech và các ngân hàng nếu cùng được làm việc chung thì cần có tính mở, kết nối với nhau nhiều hơn. Lúc đó, toàn thị trường phát triển mạnh mẽ, tiềm năng được khai phá, cuối cùng khách hàng có cơ hội tận hưởng dịch vụ dễ dàng nhất” – anh Bùi Hải An chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Góc nhìn của Timo về ngân hàng số tại chuyên mục Dự án của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400

Tác giả: HOÀNG MINH ÁNH
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết