A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tường minh để đồng thuận

Bộ Y tế vừa công bố kết quả khảo sát ý kiến phụ huynh về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Theo đó, tỷ lệ người tham gia khảo sát đồng ý đạt 60,6%.

Kết quả khảo sát này cho thấy vẫn còn tỷ lệ không nhỏ phụ huynh chưa đồng tình với việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho con em họ.

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh. Ảnh: nld.com.vn 

Nhiều người dân vẫn thắc mắc, tại sao nhóm trẻ từ 12 đến 18 tuổi đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đi học trở lại vẫn bị lây nhiễm Covid-19 nhiều và lây ngược lại cho mọi người trong gia đình, sau đó vẫn phải chuyển sang học trực tuyến? Tại sao ngành y tế khẳng định việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em là an toàn, nhưng vẫn yêu cầu phụ huynh phải ký cam kết đồng ý tiêm vaccine cho con em mình, trong khi tiêm các loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng quốc gia thì phụ huynh không cần ký giấy cam kết? Trường hợp trẻ gặp rủi ro trong và sau khi tiêm vaccine thì tờ giấy cam kết ấy có loại trừ trách nhiệm của ngành y tế, cơ quan, cá nhân có liên quan hay không? Ngành y tế có chắc chắn về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ không để lại những di chứng nguy hiểm trong tương lai hay không, chẳng hạn như e ngại của nhiều người về vấn đề hoóc-môn và khả năng sinh sản của người được tiêm sau này? Người dân cũng mong muốn ngành y tế và ngành giáo dục công bố kết quả khảo sát về tỷ lệ trẻ bị nhiễm Covid-19, tỷ lệ trẻ bị nhiễm Covid-19 có diễn biến bệnh nặng ở nhóm tiêm và chưa tiêm vaccine ra sao? Kết quả khảo sát tỷ lệ rủi ro tử vong sau tiêm vaccine và tỷ lệ rủi ro tử vong khi trẻ không tiêm vaccine mà nhiễm Covid-19 như thế nào?...

Thiết nghĩ, việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi là cần thiết, đã có hơn 40 quốc gia (hầu hết là các nước phát triển) triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm trẻ trong độ tuổi này. Vấn đề là phụ huynh cần nhiều hơn nữa sự tường minh về mọi thông tin liên quan, nhất là thông tin về những rủi ro mà con em họ có thể gặp phải khi tiêm và sau khi tiêm vaccine, khi không tiêm vaccine, đặc biệt là sự tường minh về trách nhiệm của ngành y tế (trong xây dựng và tuân thủ quy trình tiêm chủng, bảo quản và sử dụng vaccine, bảo đảm an toàn tiêm chủng...) để họ có cơ sở cân nhắc thấu đáo trước khi quyết định có cho con em mình tham gia tiêm chủng hay không.

Mong rằng, những đòi hỏi thông tin rất chính đáng của phụ huynh sẽ sớm được các cơ quan chức năng trả lời tỏ tường để chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi được triển khai thành công, tạo môi trường an toàn hơn để mọi trẻ em đều có thể quay trở lại trường học bình thường...


Tác giả: HOÀNG MINH ÁNH
Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết