A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Giang tăng cường truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe, tỉnh Hà Giang đã tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá.

Tỉnh Hà Giang có tỷ lệ hút thuốc lá khá cao và nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tác hại thuốc lá đã ảnh hưởng với sức khỏe, đời sống kinh tế và môi trường và đặc biệt là gây ra các căn bệnh nguy hiểm chết người.

Hà Giang tăng cường truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá

Tỉnh Hà Giang tăng cường truyền thông chống tác hại thuốc lá

Xác định công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ của người dân đối với hành vi hút thuốc lá, hàng năm tỉnh Hà Giang đã xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá; chú trọng tăng cường tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người. Đồng thời chú trọng phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc.

Hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, bao phủ đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các sự kiện truyền thông như: Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống tác hại thuốc lá và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, Lễ hội hoa tam giác mạch không khói thuốc lá, hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống tác hại thuốc lá. Hoạt động truyền thông trực tiếp được tổ chức tại cơ quan hành chính, khách sạn, nhà hàng, cộng đồng dân cư, các trường học, các chợ xã vùng sâu, vùng xa đã cung cấp cho người dân thông tin, kiến thức cần thiết về tác hại thuốc lá, từ đó dần thay đổi hành vi, không hút lá, thuốc lào.

Các nội dung truyền thông gồm: Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, các văn bản quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; tác hại của thuốc lá thế hệ mới; những ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe, môi trường, kinh tế...; Lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá; tiêu chí và các bước xây dựng nơi làm việc, trường học không khói thuốc; khuyến cáo để cai thuốc lá hiệu quả…

Công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng cũng luôn được tỉnh Hà Giang chú trọng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang thực hiện chuyên mục, phóng sự, bài phản ánh, xây dựng kịch bản và phát sóng các thông thông điệp về phòng chống tác hại thuốc lá. Đồng thời tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, treo băng rôn tại các địa điểm trung tâm, sản xuất tờ rơi, pa nô, áp phích về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe, lợi ích xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Bên cạnh đó, còn tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế, công an, giáo viên giảng dạy ngoại khóa các trường học, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế thôn bản về các nội dung: Quy định xử lý vi phạm hành chính của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc; hướng dẫn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; hướng dẫn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng.

Năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng bị gián đoạn, chỉ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, sản xuất tài liệu truyền thông để cấp phát cho cộng đồng. Trong năm 2022 hiện tại các hoạt động về phòng chống tác hại thuốc lá tiếp tục được đẩy mạnh. Bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang cho biết: Trung tâm đã phối hợp tổ chức 35 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; mở chuyên mục về phòng chống tác hại thuốc lá trên Báo Hà Giang; sản xuất pa nô, áp phích, tờ rơi về phòng chống tác hại thuốc lá, băng rôn, pa nô để cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, trường học, bến xe, cộng đồng... Hiện Trung tâm đang phối hợp với các huyện tổ chức các hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó tăng cường các hoạt động giám sát việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, qua những đợt truyền thông, tỉnh Hà Giang đã góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, cũng như nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị ... trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Góp phần chung tay vì sức khoẻ cộng đồng, vì một thế giới trong lành không khói thuốc lá.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết