A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc bỏ “câu hỏi phân loại” khỏi kỳ thi đại học

Tại cuộc họp báo ngày 3-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho cho biết, Bộ sẽ bỏ những câu hỏi phân loại hóc búa trong kỳ thi học lực vào đại học (CSAT), thường gọi là Suneung, trong thời gian tới.

Bộ trưởng Lee giải thích, những câu hỏi phân loại hóc búa, thường được gọi là “câu hỏi sát thủ” đôi khi không nằm trong chương trình giảng dạy ở trường công, dẫn đến sự không công bằng cho học sinh không đi học thêm. “Chúng tôi muốn phá vỡ vòng luẩn quẩn của học thêm, thứ làm tăng gánh nặng cho phụ huynh và xói mòn tính công bằng của giáo dục”, Bộ trưởng Lee nói.

Các thí sinh Hàn Quốc dự thi đại học ở Seoul ngày 17-11-2022. Ảnh: AFP 

“Câu hỏi sát thủ” thường là những bài toán đòi hỏi kết hợp nhiều khái niệm toán học hay yêu cầu phân tích những trích đoạn văn học khó hiểu, hàn lâm. Trong những kỳ thi trước, để làm được chúng, đa số học sinh Hàn Quốc đi học thêm tại các trung tâm luyện thi được gọi là “hagwon”. Sau khi tan học ở trường, các em tới thẳng các lớp hagwon buổi tối, sau đó tiếp tục tự học tới sáng sớm. Hagwon phổ biến tới mức năm 2022, 78,3% học sinh ở 3 cấp học của Hàn Quốc đều tham gia. Thực trạng này gây áp lực lớn đối với những gia đình không đủ khả năng tài chính.

Bộ trưởng Lee chỉ trích “hagwon”, cáo buộc đây là cách các tập đoàn giáo dục tư nhân kiếm lời từ nỗi lo của học sinh và phụ huynh. “Cha mẹ, giáo viên và các chuyên gia giáo dục muốn chính phủ đóng vai trò tích cực hơn, để các chương trình học thêm được đưa vào hệ thống giáo dục công lập”, ông nói, đồng thời cam kết làm cho hệ thống giáo dục công bằng hơn, xóa bỏ văn hóa “hagwon”.

Để thực hiện mục tiêu này, Hàn Quốc sẽ thành lập một đường dây nóng tiếp nhận trình báo vi phạm của các trung tâm dạy thêm. Bộ trưởng Lee tuyên bố, chính quyền sẽ cung cấp nhiều chương trình phụ đạo và học thêm ngoại khóa ở trường công, giúp cha mẹ và học sinh giảm tải nỗi lo về tài chính.


Tags: Hàn Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết