A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc: Đang chuẩn bị một cơ chế quản lý có hệ thống các chính sách nhập cư

Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok-soo trong phát biểu ngày 20-9 cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị một cơ chế quản lý có hệ thống thống nhất đối với các chính sách nhập cư liên quan đến người nước ngoài đang nằm rải rác ở nhiều bộ khác nhau.

Phát biểu tại hội nghị mang tên “Diễn đàn Tương lai 2023” được tổ chức tại khách sạn Shilla ở thủ đô Seoul, ông Han cho rằng Hàn Quốc đã trở thành một quốc gia mở toàn cầu với việc có tới 2,45 triệu người nước ngoài đang cư trú tại đây. Chính vì thế Hàn Quốc đang nỗ lực để trở thành một xã hội tiên tiến, tôn trọng và đón nhận sự đa dạng của các nền văn hóa khác nhau.

Theo đó, Thủ tướng Han chỉ ra rằng chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực để giải quyết toàn diện các vấn đề dân số, chính sách nhập cư và các vấn đề liên quan khác. Thủ tướng Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất và xây dựng.

Lao động Việt Nam theo Chương trình EPS nhập cảnh Hàn Quốc tại sân bay Incheon. 

Các ngành xuất khẩu chính của Hàn Quốc như đóng tàu và pin thứ cấp, cũng như ngành xây dựng, đang gặp phải tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Hàn Quốc cam kết theo đuổi chính sách lao động nước ngoài linh hoạt. Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy việc mở rộng hạn ngạch đối với lao động nước ngoài và nới lỏng các giới hạn việc làm theo nơi làm việc, cũng như sửa đổi các quy định đặc biệt về việc làm dài hạn cho lao động có tay nghề cao.

Tính đến hết năm 2022, tổng dân số của Hàn Quốc là khoảng 52 triệu người, trong đó người nước ngoài đạt khoảng 2,45 triệu tương đương với 9,9%. Số người nước ngoài có quốc tịch Hàn Quốc vào khoảng 210.880 người. Số lượng cư dân nước ngoài tại Hàn Quốc đã tăng khoảng 4 lần so với mức 536.627 người vào năm 2006.

Tuy nhiên, bất chấp số lượng cư dân nước ngoài ngày càng tăng, Hàn Quốc được cho là vẫn duy trì chính sách nhập cư không thân thiện. Đó là do luật pháp và quy định của Hàn Quốc liên quan đến người nhập cư đã khá lỗi thời và rời rạc do việc xây dựng và thực hiện chính sách lại dựa trên kế hoạch ngắn hạn của các cơ quan hành chính khác nhau như Bộ Tư pháp, Bộ Lao động, Bộ Gia đình, Bộ Văn hóa cũng như chính quyền địa phương.

Nhiều người nước ngoài, đặc biệt là những người sinh sống ở lại Hàn Quốc theo diện cư trú dài hạn vì công việc hoặc kết hôn, gặp khó khăn trong việc nhận được thị thực phù hợp hoặc xin thường trú. Mặc dù thông thường đối với người Hàn Quốc các thủ tục giấy tờ có thể được hoàn thành trong vòng vài ngày nhưng đối với người nước ngoài thì công việc này đôi khi mất hàng tuần, thậm chí là hàng tháng. 

Trong nhiều trường hợp, người nước ngoài còn phải xuất cảnh khỏi Hàn Quốc trong một khoảng thời gian nhất định để thay đổi loại thị thực do quy định của pháp luật.


Tags: Hàn Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết