A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Ngày 1-8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO, nhà thầu đã tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động từ ngày 1-8-2022.

Hệ thống thu phí ETC được lắp đặt tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm năng lực thông hành, sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ gồm: Nội Bài -Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống ETC tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…

Theo ông Hồ Việt Hà, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tasco, đại diện nhà thầu, tính đến trước ngày 20-7-2022, cả nước chỉ lắp đặt được tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm (từ năm 2015). Trong khi đó, dự án ETC của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý có quy mô lắp đặt 132 làn ETC tại 28 trạm thu phí, trải dài 490km. Đây là dự án có quy mô lớn và tiến độ nhanh. Bên cạnh đó, hệ thống ETC của dự án còn được đánh giá là đặc biệt phức tạp do liên thông, đan cắt với nhiều tuyến đường, nhiều chính sách tính cước cùng điều chỉnh.

Cùng với việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, từ ngày 1-8-2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Bộ Giao thông vận tải) đánh giá, việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông... Các trạm thu phí hiện đã đủ điều kiện vận hành ETC nhưng quá trình vận hành có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp, vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục vận hành, bảo trì hệ thống, bảo đảm an toàn an ninh trên các tuyến cao tốc. Chủ phương tiện, người tham gia giao thông tiếp tục ủng hộ chủ trương thu phí không dừng thông qua việc dán thẻ ETC, không vào đường cao tốc khi chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC.

Phương tiện đi qua làn thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trong quá triển khai thi công hệ thống ETC trên 4 tuyến cao tốc.  Bên cạnh hiệu quả mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, văn minh giao thông, công bằng, minh bạch, giảm thanh toán tiền mặt... hệ thống ETC còn là nhân tố quan trọng mang tính quyết định để đáp ứng yêu cầu của người tham gia giao thông và xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các đơn vị xây dựng quy trình quản lý vận hành, ứng phó linh hoạt sự cố, tình huống, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt. Bố trí nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí để xử lý lỗi phát sinh. Tổ chức tốt công tác dán thẻ ETC, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Bảo đảm quyền lợi cho người lao động dôi dư khi chuyển đổi thu phí từ thủ công sang ETC. Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương quan tâm, cử lực lượng hỗ trợ, xử lý tình huống ùn tắc, điều tiết giao thông tại trạm thu phí...

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết