A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không ngừng vun đắp mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam

Nhân dịp 61 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam (5-9-1962 /5-9-2023) Thông tấn xã Lào (KPL) đăng trang trọng bài viết với tiêu đề “Không ngừng vun đắp mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam”.

Theo bài viết, Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng, có núi liền núi, sông liền sông từ bắc tới nam; hai nước không chỉ có truyền thống quan hệ, hợp tác từ lâu đời mà người dân hai nước cũng có quan hệ từ xa xưa. Từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, hai nước cùng rơi vào cảnh mất độc lập, người dân bị áp bức, bóc lột dưới ách thống trị của đế quốc ngoại xâm.

Từ khi có Đảng Cộng sản Đông Dương, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, cùng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Nhân dân Campuchia lãnh đạo, nhân dân ba nước Đông Dương kề vai sát cánh bên nhau, cùng đấu tranh chống kẻ thù chung và đã giành độc lập, tự do hoàn toàn cho ba dân tộc.

Tại Lào, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Lào trước đây do Chủ tịch Kaysone Phomvihane lãnh đạo, luôn coi tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu với Đảng Cộng sản Việt Nam, quân đội và nhân dân Việt Nam là sức mạnh quyết định mọi thắng lợi của mình. Tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam đã hình thành từ đó cho đến nay.

Thông tấn xã Lào đăng trang trọng bài viết với tiêu đề “Không ngừng vun đắp mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam”. Ảnh: kpl.gov.la

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Lào-Việt Nam là sự kiện lịch sử, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, là kết quả của cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị, ngoại giao đi đôi với sự cân bằng trên mặt trận quân sự của hai nước Lào-Việt Nam; là sự đáp ứng yêu cầu của cách mạng hai nước, công nhận về mặt pháp lý và là cơ sở cho việc tiếp nối cho hai nước sau khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào được thành lập và sau khi Việt Nam thống nhất đất nước, thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến nay.

Tinh thần hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Lào-Việt Nam không chỉ là tình cảm đồng chí, anh em khăng khít mà còn là tình đoàn kết gắn bó bền chặt, tất cả trở thành tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện đã, đang và sẽ sống mãi cùng với người dân hai nước chúng ta. Vì vậy, để làm cho mối quan hệ hiếm có này tiếp tục tồn tại, phát triển, Lào-Việt Nam sẽ tiếp tục nắm chắc tay nhau, cùng nhau tiến bước, tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ nhau, cùng trao đổi các bài học, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, tạo điều kiện cho nhau để phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước; cùng nhau phát huy các thế mạnh, tiềm năng, điểm đặc biệt của mỗi nước để khai thác đem lại những bước tiến mới vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tiếp tục triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo hai Đảng, cam kết, thỏa thuận của hai Chính phủ trong từng giai đoạn thành hiện thực, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước và nỗ lực tăng cường hợp tác toàn diện về kinh tế đem lại hiệu quả cao hơn nữa, tương xứng với mối quan hệ về chính trị giữa Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào.

Tiếp tục quan tâm hợp tác về văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, hợp tác giải quyết các vấn đề có thể gây ra hiện tượng tiêu cực dọc biên giới hai nước, làm cho biên giới hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho người dân dọc biên giới hai nước đi lại, làm ăn, phát triển.

Tiếp tục làm cho người dân hai nước biết, hiểu sâu sắc về lịch sử của tình hữu nghị, đoàn kết trong sáng giữa hai dân tộc, để quần chúng nhân dân hai nước bảo vệ sự ổn định lâu dài, đánh bại các âm mưu, hành động của các thế lực thù địch nhằm phá hoại mối quan hệ giữa hai nước chúng ta.

Chúng ta rất vui mừng nhận thấy, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện là truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam được nhiều thế hệ dày công vun đắp, không ngừng được tăng cường và phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

Mong rằng, thế hệ trẻ Lào-Việt Nam hãy là những người kế tục tốt, là những người gìn giữ, vun đắp mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam đời đời bền vững; hãy cùng hợp tác, chung sức, chung lòng, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng chí, anh em, cùng bảo vệ những thành quả cách mạng, cùng xây dựng phát triển đất nước phồn vinh, vững mạnh theo mục tiêu, lý tưởng của hai Đảng. Chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.


Tags: Lào
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết