A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quốc hội Hungary ủng hộ Phần Lan gia nhập NATO

Quốc hội Hungary ngày 27-3 đã thông qua một dự luật cho phép Phần Lan gia nhập NATO sau khi đơn xin gia nhập của Helsinki được tất cả 30 thành viên của liên minh nhất trí.

Quốc hội Hungary, do đảng Fidesz cánh hữu của Thủ tướng Viktor Orban chiếm đa số, đã chấp thuận kết nạp Phần Lan vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau nhiều tháng trì hoãn, với 182 phiếu thuận và 6 phiếu chống. Như vậy, hiện nghị viện của 29/30 quốc gia thành viên NATO đã phê chuẩn văn kiện kết nạp Phần Lan.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Phó Thủ tướng Zsolt Semjen tham dự cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan tại Budapest, Hungary, ngày 27-3-2023. 

Trước đó, Phần Lan và Thụy Điển yêu cầu tham gia NATO vào năm ngoái nhưng đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phản đối. Quốc hội của nước cuối cùng trong liên minh quân sự lớn nhất hành tinh - Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến sẽ phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan vào NATO trong tháng 4 tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước cho biết, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bắt đầu phê chuẩn việc gia nhập NATO của Phần Lan. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, ông đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn cả hai đơn đăng ký.

 Kết quả bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan được chụp tại Budapest, Hungary, ngày 27-3-2023.

Việc NATO mở rộng đến Phần Lan, một quốc gia có đường biên giới dài 1.340km với Nga, sẽ khiến cho đường biên giới của khối liên minh này với Moscow dài thêm gần gấp đôi.

Đơn xin gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu này đã được chấp thuận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 6-2022. Để chính thức trở thành thành viên NATO, các văn kiện kết nạp 2 nước này cần được nghị viện của toàn bộ 30 quốc gia thành viên liên minh phê chuẩn.

 Quang cảnh chung của quốc hội Hungary khi bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan tại Budapest, Hungary, ngày 27-3-2023.

Tuần trước, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Orban Gergely Gulyas, cho biết việc kết nạp Thụy Điển vào NATO có thể sẽ được phê chuẩn trong kỳ họp hiện nay của Quốc hội Hungary, dự kiến kéo dài đến ngày 15-6 tới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết