A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quốc hội Thụy Điển thông qua dự luật gia nhập NATO

Ngày 22-3, Quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập NATO trong khi chờ đợi Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của tổ chức này.

Theo France24, với 269 phiếu thuận và 37 phiếu chống, cuộc bỏ phiếu đã mở đường cho việc gia nhập NATO của Thụy Điển và cung cấp khuôn khổ pháp lý cần thiết.

Quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập NATO của nước này. Ảnh: AP 

"Trở thành thành viên của NATO là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của Thụy Điển và góp phần đoàn kết an ninh của toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương", Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom phát biểu trong phiên tranh luận kéo dài 7 tiếng đồng hồ trước khi cuộc bỏ phiếu trước quốc hội diễn ra.

Ông Billstrom gọi việc gia nhập NATO là “một sự kiện lịch sử” và là một trong những quyết định chính sách an ninh quan trọng nhất từng có của Thụy Điển.

Ngoại trưởng Billstrom tỏ ra khá lạc quan về việc Thụy Điển trở thành thành viên của NATO trước Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Vilnius, thủ đô Litva, vào tháng 7.

Thụy Điển và Phần Lan đã từ bỏ chính sách không liên minh quân sự kéo dài hàng thập kỷ và nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 18-5-2022, sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Kiev.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tỏ ra khá lạc quan về việc Thụy Điển sẽ là thành viên của NATO. Ảnh: AFP 

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là hai quốc gia NATO chưa phê chuẩn hồ sơ của Thụy Điển và Phần Lan. Việc gia nhập NATO đòi hỏi phải có sự nhất trí của tất cả 30 thành viên của tổ chức này.

Sau nhiều tháng trì hoãn, tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng ông đang yêu cầu quốc hội bỏ phiếu về việc Phần Lan xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, vị tổng thống này lại cho biết vẫn chưa sẵn sàng với yêu cầu của Thụy Điển. Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã từng hứa rằng việc kết nạp Thụy Điển vào NATO hiện là “ưu tiên hàng đầu” của liên minh.

Việc quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu sẽ mở đường cho Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển.

Tương tự, Hungary cũng cho biết sẽ bỏ phiếu về việc chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO vào ngày 27-3, nhưng vấn đề của Thụy Điển sẽ được quyết định sau.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết