A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quốc tế kêu gọi chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas

Không chỉ Liên hợp quốc (LHQ) mà lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc giao tranh giữa Israel và phong trào hồi giáo Hamas của Palestine để bảo vệ dân thường của cả hai bên.

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của LHQ, phát biểu trước các phóng viên tại New York (Mỹ) ngày 9-10, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho rằng tình trạng bạo lực gần đây giữa Israel và Hamas có nguyên nhân gốc rễ là cuộc xung đột kéo dài từ hàng chục năm trước và vẫn chưa nhìn thấy hồi kết. Ông Guterres nhấn mạnh đã đến lúc phải chấm dứt vòng luẩn quẩn này.

Đánh giá tình hình hiện nay ở dải Gaza là vô cùng nghiêm trọng và sẽ chỉ xấu đi theo cấp số nhân, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh cần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu trợ và đưa các vật tư thiết yếu vào khu vực này để hỗ trợ những người dân Palestine bị mắc kẹt và bế tắc tại đây.

Ông António Guterres chia sẻ với báo giới tại New York về những diễn biến của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Ảnh: UN 

“Chỉ có một nền hòa bình dựa trên đàm phán đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người Israel và Palestine, cùng với vấn đề an ninh của họ - như tầm nhìn lâu dài về giải pháp hai nhà nước, phù hợp với các nghị quyết của LHQ, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận trước đây - mới có thể mang lại sự ổn định lâu dài cho người dân vùng đất này và khu vực Trung Đông rộng lớn hơn”, ông Guterres phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York.

Trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và Hamas diễn biến căng thẳng với số dân thường thương vong của hai phía ngày càng tăng, nhiều quốc gia cũng kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực hòa giải. Theo hãng thông tấn Anadolu, phát biểu sau cuộc họp nội các tại thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải để chấm dứt căng thẳng nếu nhận được yêu cầu của các bên. Ông cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để hướng tới điều này.

Bày tỏ quan ngại về thương vong và thiệt hại do các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas gây ra đối với cả hai phía, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho rằng cần nhanh chóng giảm leo thang xung đột. “Chúng tôi hy vọng xung đột sẽ nhanh chóng giảm leo thang và tiến tới chấm dứt bạo lực. WB và các đối tác phát triển của chúng tôi lâu nay vẫn làm việc để hỗ trợ những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất ở Bờ Tây và Gaza”, hãng tin Reuters trích dẫn lời kêu gọi của WB.

Trang Ahram Online cho biết, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 9-10 đã nhận được cuộc gọi từ Tổng thư ký LHQ Guterres, trong đó hai bên nhất trí cho rằng cần nỗ lực phối hợp nhằm tìm ra giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine, phù hợp với các nghị quyết quốc tế liên quan. Ông Guterres và ông El-Sisi nhận định, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh ở khu vực. Do đó, cần ngay lập tức đưa ra các biện pháp để chấm dứt hoạt động quân sự trên mọi mặt trận và bảo vệ dân thường, từ đó ngăn chặn tình trạng nhân đạo ngày càng xấu đi. Hai bên cũng nhấn mạnh cần tạo cơ hội cho các nỗ lực ngoại giao.

Theo AFP, dự kiến trong ngày 11-10, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab (AL) sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường tại thủ đô Cairo của Ai Cập để thảo luận về tình hình leo thang xung đột giữa Israel và Hamas. Ông Hossam Zaki, Phó tổng thư ký AL tiết lộ cuộc họp sẽ tìm kiếm các cách thức hành động chính trị ở cấp độ các nước Arab cũng như quốc tế cho cuộc xung đột này.


Tags: Israel
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết