A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẵn sàng thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Bắt đầu từ ngày mai (1-6), tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên thí điểm thực hiện chỉ phục vụ phương tiện sử dụng thu phí không dừng. Đến nay, đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường đã chuẩn bị sẵn sàng, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc dán thẻ định danh cho phương tiện để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng đang được tiến hành tích cực. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các ngày trước thời điểm triển khai thu phí không dừng hoàn toàn, khá đông phương tiện có mặt tại trạm thu phí để đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn (Hà Nội), người thường xuyên di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đánh giá, dịch vụ thu phí không dừng mang lại nhiều tiện ích, qua trạm thuận lợi, thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh gọn, có thể quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, nhân viên dán thẻ định danh lên kính xe hoặc đèn xe, khi tài khoản được kích hoạt và có đủ số tiền qua trạm là có thể sử dụng được.

Dán thẻ định danh trên ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại điểm đầu tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Theo đại diện Công ty VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, hiện tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều được bố trí điểm đăng ký và dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Tỷ lệ xe dán thẻ trong những ngày qua đã tăng 300% so với trước đây, bình quân toàn tuyến có 700-800 phương tiện dán thẻ mỗi ngày.

Để chuẩn bị cho việc thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Đặng Văn Nghị, Phụ trách phòng Quản lý thu phí, Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, đơn vị đã xây dựng các phương án khi có sự cố tại trạm thu phí và cách thức giải quyết để cán bộ, nhân viên theo quy trình thực hiện, đồng thời, có các phương án tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, thuận tiện cho phương tiện. Đến nay, các công tác chuẩn bị đều đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng thực hiện từ ngày 1-6.

Các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ chỉ còn làn thu phí ETC từ ngày 1-6.

Đơn vị cũng đã tổ chức huấn luyện, tập huấn theo quy trình. Ngày 27-5 vừa qua đã diễn tập sự cố cùng các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, công an địa phương, cứu hộ giao thông, y tế để xử lý nhanh tình huống. Tình huống đặt ra là có 5 xe ô tô cố tình dừng tại 5 làn thu phí không dừng. Phương án xử lý là điều phối xe sang làn một dừng (MTC) để giải tỏa phương tiện.

Tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc có 14 làn thu phí, trong đó có 9 làn ETC và 5 làn MTC. Từ 1-6 sẽ chỉ duy trì làn ETC, các làn MTC chỉ giữ lại 1 làn mỗi chiều để xử lý sự cố, phục vụ công tác khẩn cấp. Toàn tuyến có 32 làn ETC trong tổng số 62 làn thu phí. Dự kiến, lưu lượng phương tiện trên tuyến chưa quá cao nên số lượng làn ETC này sẽ đáp ứng được, chỉ đông đột biến vào ngày lễ, Tết. Hiện nay lưu lượng khoảng 48 nghìn phương tiện/ngày đêm, trong đó 70% sử dụng thu phí không dừng.

Hiện nay vẫn còn xuất hiện lỗi như không đọc được thẻ định danh dán trên phương tiện khi qua trạm thu phí dẫn đến barie không mở, tuy nhiên, lỗi này chỉ chiếm dưới 2% lượt phương tiện. Để giải quyết tình huống này, sẽ thực hiện giao dịch offline, ghi nhận thông tin xe, lấy số tài khoản khách hàng và sẽ trừ tiền trong tài khoản sau khi xe qua trạm.

 
 Phương tiện lưu thông qua làn thu phí ETC thuận tiện, nhanh chóng.

Nếu xảy ra lỗi như sự cố hệ thống, mất điện, đứt cáp quang sẽ kích hoạt các làn MTC còn lại để thu phí ngoại tuyến (offline). Tại các trạm thu phí có hệ thống máy phát điện và hệ thống lưu điện UBS tại các buồng thu phí nên có thể xử lý được sự cố mất điện.

Đầu vào các trạm thu phí hiện đã được lắp biển báo về việc chỉ xe sử dụng thu phí không dừng mới được lưu thông trên tuyến và bố trí các điểm dán thẻ cho phương tiện. Nếu xe không dán thẻ vẫn đi vào cao tốc sẽ có đường để xe quay đầu đi ra khỏi tuyến. Nếu xe vẫn cố tình đi vào cao tốc sẽ khóa biển số, khi đó xe không thể qua được các trạm thu phí và đơn vị quản lý, vận hành sẽ thông báo với lực lượng chức năng để xử lý.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết