A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số tại Thủ đô

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06) đã được Hà Nội triển khai cơ bản đúng tiến độ, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, được nhân dân ủng hộ và tin tưởng. Những kết quả bước đầu đã khẳng định việc triển khai Đề án 06 là đúng đắn, góp phần tạo bước đột phá trong chuyển đổi số.

Triển khai đúng tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm

TP Hà Nội được Chính phủ tin tưởng lựa chọn là đơn vị thực hiện điểm, làm mẫu, nhân rộng Đề án 06 trong toàn quốc. Qua 6 tháng triển khai, Hà Nội luôn bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tổ công tác 06 của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Đề án 06 của TP Hà Nội, ngay sau Hội nghị triển khai Đề án 06 của Chính phủ ngày 18-1-2022, TP Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện đề án quyết liệt; những nhiệm vụ trọng tâm của đề án đã được triển khai cơ bản đúng tiến độ.

Trong 6 tháng triển khai thực hiện, Hà Nội ban hành trên 40 văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ; thường xuyên có các văn bản gửi các bộ, ngành kiến nghị các nội dung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ban chỉ đạo 06 của Thành phố tổ chức họp định kỳ hàng tháng để đánh giá kiểm điểm tình hình, tiến độ triển khai thực hiện, báo cáo Tổ công tác 06 Chính phủ.

Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân. Ảnh internet

Đến nay, hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã kết nối và khai thác thành công dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo quy định.

Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,6 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử; đối với căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, thu nhận được hơn 6 triệu dữ liệu, cấp 35.630 CCCD gắn chíp kèm định danh điện tử cho các cháu học sinh (sinh năm 2004 và 2007).

Thành phố đã hoàn thành triển khai 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 (đạt 84%). Hiện còn 4 dịch vụ công chưa hoàn thành. Thành phố đang quyết liệt chỉ đạo triển khai, bám sát hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ, ngành chủ quản, đảm bảo triển khai xong trong tháng 8-2022.

Một trong những nội dung được triển khai quyết liệt là việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội triển khai thực hiện cao điểm 30 ngày đêm thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chip trên địa bàn thành phố Hà Nội (từ ngày 25-7-2022 đến ngày 25-8-2022). Đến nay, đã có 4,4 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; có 447 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; trên 26.000 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Thành phố tiếp tục duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" và thực hiện làm giàu thông tin công dân trong CSDLQG về dân cư: Đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5%), thực hiện "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19 (đã thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin đối với hơn 700.000 trường hợp trong CSDLQG về dân cư, cập nhật vào nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia)…

Nhờ đẩy mạnh Đề án 06, người dân dễ dàng tiếp cận với Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia. Ảnh internet

Nhiều mô hình hiệu quả phục vụ nhân dân

Quá trình thực hiện Đề án 06 đã có nhiều mô hình nhằm cụ thể hóa Đề án của Chính phủ. Điển hình như Công an TP đã xây dựng 2 mô hình để hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đó là mô hình Trụ sở tiếp dân kiểu mẫu tại các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính và Mô hình hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công tại các địa bàn Khu đô thị, khu chung cư cao tầng, khu, cụm công nghiệp và các khu dân cư không có điều kiện hoặc ít tiếp cận với các thông tin truyền thông.

UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) thành lập 8 đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà tại 8 tổ dân phố, tiếp cận từng gia đình để hỗ trợ, tư vấn cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu và biết về các dịch vụ trực tuyến, nền tảng dữ liệu số hiện nay.

Theo Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy, địa phương có hơn 7.000 người thuộc các thành phần kinh tế khác nhau và thường xuyên phát sinh nhiều nhu cầu về sử dụng dịch vụ công. Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin. “Chính vì thế, trong quá trình triển khai, cán bộ UBND phường trực tiếp đưa máy tính tới tận nhà để cầm tay, hướng dẫn từng người dân một để làm quen với các bước thực hiện dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Qua thời gian thí điểm, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường đã tăng lên” - ông Huy cho biết.

Nhìn chung, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, Tổ cơ động của UBND phường Trúc Bạch đã giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Mai Tiến Thành (70 tuổi, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cho biết, bản thân không thể tiếp thu và nắm bắt nhanh về các thiết bị hiện đại như giới trẻ. Tuy nhiên, ông được cán bộ phường đến tận nhà hướng dẫn cách sử dụng trên điện thoại di động nên đến lúc này cũng nắm bắt cơ bản cách sử dụng dịch vụ công trên điện thoại thông minh.

Cán bộ đội cơ động hướng dẫn người dân truy cập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Ảnh internet

Từ nay tới cuối năm, Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố xác định thực hiện xong việc tái cấu trúc các dịch vụ công thiết yếu chạy trên môi trường điện tử, trong đó đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền, truyền thông để người dân và doanh nghiệp thấy được cái hay, sự tiện dụng của các dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong đề án.

Đặc biệt, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ thành phố giao, bảo đảm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội cho biết đang phối hợp hoàn thiện dự thảo, trình Thành ủy phê duyệt Chỉ thị về việc “Tăng cường, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ hoàn thành các quy trình, thủ tục đưa vào vận hành chính thức Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa điện tử” của thành phố. Sở Tư pháp Hà Nội sẽ triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch đối với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn kết nối với CSDLQG về dân cư; Triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia áp dụng toàn địa bàn thành phố...

Các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Đề án 06, trong đó tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai, thực hiện Đề án trong các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ trực tiếp giải quyết dịch vụ công cấp cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận. Mục tiêu là làm cho nhân dân hiểu đây là đề án liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, đến các lợi ích của người dân, doanh nghiệp và quốc gia.

HUY DƯƠNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết