Thương mại điện tử bùng nổ ở châu Phi
Theo DW, mua sắm trực tuyến đang bùng nổ trên khắp châu Phi với thị trường thương mại điện tử ước tính tăng lên 75 tỷ USD vào năm 2025.
Người châu Phi đang dần đón nhận sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn đang ở giai đoạn đầu ở châu Phi so với các thị trường lâu đời hơn như châu Á, châu Âu và Mỹ. Dự báo của Viện Toàn cầu McKinsey cho thấy, đến năm 2025, thương mại điện tử có thể chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ ở các nền kinh tế lớn nhất châu Phi gồm: Nigeria, Nam Phi và Ai Cập.
Nhân viên vận chuyển hàng của công ty thương mại điện tử Jumia tại châu Phi. Ảnh: AFP |
Nền tảng trực tuyến lớn nhất châu Phi là Jumia, một công ty thương mại điện tử thu hút 23 triệu lượt truy cập hằng tháng từ Nigeria, Ai Cập, Morocco, Kenya và Nam Phi cùng các quốc gia khác. Theo sau là nền tảng mua sắm trực tuyến Takealot.com có 10 triệu lượt truy cập hằng tháng, 96% trong số đó đến từ Nam Phi, quốc gia đặt trụ sở. Ông Vinod Goel, Giám đốc điều hành khu vực Đông Phi của Jumia cho rằng thị trường thương mại điện tử của châu Phi vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Theo ông Goel, dựa vào những gì đã diễn ra ở các thị trường thương mại điện tử phát triển hơn như: Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ, có thể tin tưởng rằng thị trường thương mại điện tử ở châu Phi cũng sẽ chứng kiến những bước tiến tương tự.
Một trong những yếu tố chính giúp thương mại điện tử phát triển ở châu Phi là mức độ bao phủ internet ngày càng mở rộng. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Statista, mức độ thâm nhập internet đã tăng lên ở châu Phi với khoảng 570 triệu người dùng internet vào năm 2022. Con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2015. Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, có số lượng người dùng internet lớn nhất. Điều này đã hỗ trợ cho sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng trở thành một công cụ để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tuyến.
Các chuyên gia nhận định, để thương mại điện tử phát triển mạnh ở châu Phi, cần phải giải quyết một số vấn đề liên quan như giao hàng và dịch vụ hậu mãi cũng như chất lượng sản phẩm, tránh tình trạng hàng nhận về khác xa quảng cáo.