A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tìm cơ hội phát triển trong và sau đại dịch

Sáng 28-3, tại Quảng Ninh, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Nguồn lực và động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 - Tầm nhìn quốc gia và hành động địa phương”.

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; GS,TS Tạ Ngọc Tấn, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương; Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; PGS, TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản.

Hội thảo còn có sự tham dự của nhiều nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ngành, Bí thư Tỉnh ủy một số địa phương....

Chủ động thích ứng

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, Việt Nam cần nhận diện đúng, dự báo trúng và bắt nhịp nhanh với các xu hướng toàn cầu, hiểu rõ phương châm, cách tiếp cận của những nước đi sau, những nền kinh tế có quy mô nhỏ và vừa rằng: Nếu như không thể đứng được trên vai của những người khổng lồ thì chí ít cũng có thể đi cùng với họ, để khai thác tốt nhất những động lực và nguồn lực bên ngoài, không chỉ để khắc phục những hệ lụy của đại dịch Covid-19 mà còn phải kiến tạo được những nền tảng cho sự phát triển trong trung và dài hạn. Cách tiếp cận “xu hướng toàn cầu- tầm nhìn quốc gia - hành động địa phương” cho chúng ta thấy rằng, tăng năng suất và đổi mới sáng tạo là hai nhân tố quan trọng tạo ra những động lực và nguồn lực phát triển mới trong thời kỳ hậu Covid-19. Do đó, Hội thảo là diễn đàn để các địa phương cùng chia sẻ, thảo luận những mô hình hay, những cách làm sáng tạo để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là từ thực tiễn huy động, phân bổ và quản lý các nguồn lực tại chỗ của địa phương kết hợp với nguồn lực của cả nước và bên ngoài.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo. 

Tận dụng tiềm năng, lợi thế từng địa phương

Chia sẻ tại hội thảo, các đại biểu đại biểu cho rằng để phục hồi hiệu quả kinh tế-xã hội thì những gói kích cầu cần tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để người lao động sớm được nhận và ổn định cuộc sống trước mắt và lâu dài; cần có chính sách để phát triển nhà ở cho công nhân và đánh giá cao sự kịp thời của gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cho Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế 2022-2023 vừa được Quốc hội thông qua tháng 1-2022.

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả thì cần phải giải ngân nhanh và sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ này, đồng thời kết hợp phát huy hiệu quả nguồn lực trong dân và doanh nghiệp. Những tỉnh có tiềm năng về công nghiệp, dịch vụ sẽ có điều kiện đẩy nhanh hình thành các cụm liên kết ngành, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và đô thị hóa. Những tỉnh có tiềm năng về nông nghiệp sẽ có cơ hội để thúc đẩy các mô hình nông nghiệp thông minh, nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái gắn liền với việc xây dựng người nông dân hiện đại, nông thôn văn minh. Các tỉnh có tiềm năng về du lịch sẽ tập trung khai thác tốt hơn, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, gắn kết chặt chẽ giữa du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng với du lịch trải nghiệm trong nông nghiệp… Những sáng kiến, mô hình phát triển đa dạng sẽ là những động lực tăng trưởng mới cho các nền kinh tế địa phương.

Quang cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ, địa phương tích cực chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, đi tiên phong trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân… Đặc biệt, năm 2020 và 2021, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn, Quảng Ninh giữ đà tăng trưởng GRDP trên hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016 - 2021). Quý I-2022 với tăng trưởng GRDP ước đạt 8,02%, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 12.550 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.

Với quy mô cấp quốc gia, hội thảo nhận được sự quan tâm và tham dự của đông đảo các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, với 76 bài tham luận. Các bài viết đầu tư công phu, có chất lượng tốt, giàu hàm lượng khoa học, kinh nghiệm thực tiễn phong phú, đã kiến giải sâu sắc nhiều chiều cạnh khác nhau các nội dung của hội thảo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết