A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ukraine sẽ lần đầu tiên họp 3 bên với EU và NATO

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 17-2 thông báo Ukraine sẽ lần đầu tiên tổ chức một cuộc họp 3 bên với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự kiến vào cuối tháng này.

“Tôi mong sớm được gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nhằm tăng cường quan hệ đối tác, hợp tác trong việc bảo vệ Ukraine và châu Âu”, Tân Hoa xã dẫn thông báo của Ngoại trưởng Kuleba trên mạng xã hội Twitter.

Cơ quan phụ trách báo chí của NATO cho biết thêm, dự kiến Ngoại trưởng Ukraine sẽ gặp ông Stoltenberg và ông Borrell vào ngày 21-2 tới tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ).

Cuộc gặp 3 bên nói trên được lên kế hoạch tổ chức sau khi Chính phủ Ukraine khẳng định việc gia nhập EU và NATO là một trong những mục tiêu hàng đầu của nước này.

Các nhà lãnh đạo EU dự một cuộc họp để bàn về tình hình Ukraine, tháng 5-2022. Ảnh: Anadolu Agency 

Trước đó, tháng 6-2022, các nhà lãnh đạo EU đã trao cho Ukraine quy chế ứng cử viên gia nhập EU. Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU lần thứ 24 tại Kiev để bày tỏ sự ủng hộ đối với quá trình gia nhập của Ukraine. Mặc dù không đưa ra khung thời gian cụ thể cho việc gia nhập EU của Ukraine, song các nhà lãnh đạo châu Âu nói rằng Ukraine đã có những nỗ lực đáng kể để đạt được tư cách thành viên, nhất là trong cải cách tư pháp và cuộc chiến chống tham nhũng, đồng thời kêu gọi Kiev thực hiện nhiều cải cách hơn nữa. Đáp lại, Tổng thống Zelensky khẳng định đất nước của ông sẽ không lãng phí một ngày nào trong tiến trình nỗ lực để được công nhận tư cách thành viên EU.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của EU diễn ra từ ngày 9 đến 10-2 tại thủ đô Brussels của Bỉ, được cho là cũng thảo luận về quá trình hội nhập và gia nhập EU của Ukraine.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) xác nhận đã đạt được thỏa thuận cấp chuyên viên với Ukraine, qua đó mở ra các cuộc thảo luận về chương trình cho vay chính thức nhằm hỗ trợ Kiev gia nhập EU. Theo tuyên bố từ IMF, Ukraine đã đạt được các mục tiêu và tiêu chuẩn trong chương trình hỗ trợ kéo dài 4 tháng của tổ chức này và chương trình cho vay chính thức sẽ hỗ trợ các nỗ lực gia nhập EU của Ukraine.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ở thủ đô Kiev vào ngày 15-2 vừa qua, Tổng thống Zelensky kêu gọi các bên liên quan phải bảo đảm mọi điều kiện cần thiết để bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine ngay trong năm nay. Theo Tổng thống Zelensky, ông không nhận thấy có bất cứ trở ngại nào trong việc bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập EU của Kiev. Về phần mình, Thủ tướng Kristersson nói rằng Thụy Điển hy vọng Ukraine có thể trở thành thành viên đầy đủ của EU.

Mặc dù Ukraine đã chính thức được trao quy chế ứng cử viên để gia nhập EU từ năm ngoái, song các chuyên gia phân tích chính trị nhận định quá trình để Ukraine trở thành thành viên của EU có thể mất nhiều năm và đòi hỏi Kiev phải có nhiều cải cách. Các quan chức EU cũng đưa ra một loạt điều kiện để kết nạp Ukraine, chẳng hạn như ổn định chính trị, kinh tế và sửa đổi luật để phù hợp với luật pháp EU. Sau khi tất cả các điều kiện này được đáp ứng đầy đủ thì những bước đi tiếp theo mới được quyết định.


Tags: Ukraine
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết