A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam lọt top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương, Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã đồng chủ trì Phiên toàn thể Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – UAE diễn ra sáng 8/10, tại trụ sở Bộ Công Thương.

Phát biểu tại Kỳ họp, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và UAE đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực và ngày càng được củng cố, phát triển.

Về hợp tác thương mại, quy mô thương mại hai chiều được duy trì ổn định ở mức 5 tỷ USD mỗi năm từ năm 2019 đến nay. Kết quả này, đưa Việt Nam vào top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE và ở chiều ngược lại, UAE là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Trong lĩnh vực đầu tư, các doanh nghiệp hai nước đã có dự án đầu tư trên lãnh thổ của nhau ở nhiều lĩnh vực. Tính lũy kế đến hết tháng 8/2023, UAE đứng thứ 43 trong 148 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam, với tổng số 38 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 71 triệu USD; ở chiều ngược lại, Việt Nam có 05 dự án đầu tư còn hiệu lực tại UAE với tổng vốn đăng ký hơn 1,8 triệu USD.

Quốc vụ khanh cho biết, Chính phủ UAE luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và đề nghị hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới.

Theo đó, để nắm bắt các cơ hội đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, hai Bên đã thống nhất một số định hướng, giải pháp trọng tâm, trong đó thống nhất nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tiềm năng như sản xuất hóa chất, phân bón, dệt may và giày dép, công nghiệp điện tử và cơ khí, ô tô, năng lượng...

Tại Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – UAE lần này, thay mặt Chính phủ Việt Nam và Chính phủ UAE, Chủ tịch các Phân ban đã thống nhất thông qua và ký kết Biên bản Kỳ họp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết