A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam và Canada đồng tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan Hậu cần Liên hợp quốc năm 2023

Ngày 30-10, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan Hậu cần Liên hợp quốc năm 2023 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Huấn luyện Quân sự (MTCP) của Canada. Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì buổi lễ.

Cùng tham dự có Đại sứ Pakistan, Tham tán Chính trị Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cùng Tùy viên Quốc phòng các nước đối tác của Chương trình MTCP tại Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên quốc tế và Việt Nam. 

 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam phát khai mạc khóa huấn luyện. 
 Bà Leigh McCumber, Tham tán Chính trị Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Đây là lần thứ hai Việt Nam và Canada đồng tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan hậu cần Liên hợp quốc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và cũng là khóa huấn luyện quốc tế chuyên sâu về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thứ hai được tổ chức tại Việt Nam với sự phối hợp giữa hai nước.

 Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phát biểu.
Quang cảnh Lễ khai mạc khóa huấn luyện.  

Khóa huấn luyện nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên ngành về công tác hậu cần Liên hợp quốc ở cấp Sở Chỉ huy Phái bộ cho sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và sĩ quan các nước đối tác chuẩn bị triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các phái bộ trên cương vị Sĩ quan Hậu cần. 

Tham gia khóa huấn luyện lần này có 46 giảng viên, học viên, cán bộ điều phối đến từ 11 quốc gia. Trong đó có 6 giảng viên và cán bộ điều phối giàu kinh nghiệm chuyên môn và hoạt động thực tiễn của Canada, 40 học viên thuộc các quốc gia đối tác của Chương trình MTCP của Canada: Bangladesh, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Pakistan, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Các đại biểu quốc tế tham dự Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan Hậu cần Liên hợp quốc năm 2023.

Các học viên quốc tế và Việt Nam tham gia khóa huấn luyện.  

Phát biểu khai mạc khóa huấn luyện, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn khẳng định, Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Canada luôn quan tâm, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, với nhiều hoạt động thực chất, hiệu quả. Khóa học lần này là hoạt động thiết thực, nhằm triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và Canada đã được ký kết vào tháng 9-2023 trong khuôn khổ Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần 2 tại Canada năm 2023.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn nhấn mạnh, trong quá trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ của các nước đối tác về gìn giữ hòa bình, trong đó có Canada, góp phần vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện và chuẩn bị tốt nhất cho các chiến sĩ mũ nồi xanh trước khi triển khai tới các phái bộ.

 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu, giảng viên và học viên khóa huấn luyện. 

Bà Leigh McCumber, Tham tán Chính trị Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phát biểu khẳng định, việc Canada và Việt Nam đồng chủ trì tổ chức khóa huấn luyện là minh chứng cho mối quan hệ quốc phòng song phương ngày càng phát triển giữa hai nước. Trong thời gian tới, hai nước sẽ đồng tổ chức thêm hai khóa huấn luyện là Khóa huấn luyện Sĩ quan Tham mưu Liên hợp quốc và Khóa huấn luyện về Quy trình lập kế hoạch diễn tập.

Bà cho biết, trong khóa huấn luyện lần này, các học viên sẽ được đào tạo về các chủ đề: giải quyết những thách thức khi làm việc và giao tiếp trong môi trường đa văn hóa; tham gia vào hệ thống và phái bộ của Liên hợp quốc; lập kế hoạch cho phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Ngoài ra, khóa huấn luyện lần này tập trung trang bị kiến thức cơ bản về Liên hợp quốc và hoạt động gìn giữ hòa bình; kiến thức chuyên sâu về công tác bảo đảm hậu cần của phái bộ; các giai đoạn bảo đảm hậu cần cho một phái bộ; hướng dẫn về bảo đảm trang bị của nước cử quân; quy trình và hướng dẫn chuyến khảo sát đến phái bộ; quy trình kiểm tra, thẩm định trang bị; thủ tục bồi hoàn, vấn đề vận chuyển, bảo trì, bảo dưỡng, cung cấp bổ sung phụ tùng thay thế; triển khai, luân phiên thay thế lực lượng và kết thúc nhiệm vụ tại phái bộ trở về nước…

Việt Nam trở thành thành viên của Chương trình Hợp tác Huấn luyện Quân sự của Canada vào tháng 12-2017. Canada đã mời Việt Nam cử giảng viên tham gia huấn luyện tại Malaysia năm 2019 và tổ chức huấn luyện, nâng cao năng lực về ngoại ngữ cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam năm 2022. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết