A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xóa bỏ rào cản với thu phí không dừng

Hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) với nhiều tính năng ưu việt được kỳ vọng sẽ tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều người chưa mặn mà với hình thức này khi mới chỉ có khoảng 50% số ô tô sử dụng. Điều này đặt ra yêu cầu cần thúc đẩy hơn nữa quá trình vận hành và hoàn thiện hệ thống, cởi bỏ tâm lý e ngại khi tiếp cận với hình thức thu phí mới.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về triển khai thu phí giao thông đường bộ theo hình thức tự động không dừng, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phát huy hiệu quả của hệ thống ETC và tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, trước hết áp dụng với xe công tại các cơ quan bộ, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội. Đồng thời, phát huy tinh thần gương mẫu thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Đây là giải pháp cần thiết để thúc đẩy việc phổ biến hơn nữa hình thức thu phí mới đến cộng đồng xã hội. Qua đó, giúp người dân có nhìn nhận đúng đắn về hình thức thu phí này, khẳng định những ưu điểm nổi trội mà thu phí không dừng mang lại, vừa giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, hạn chế ùn tắc giao thông, vừa nâng cao tính minh bạch trong công tác thu phí sử dụng đường bộ.

 Ảnh minh họa: vovgiaothong.vn

Hiện nay, dù các trạm thu phí trên cả nước đều đã cơ bản hoàn thành lắp đặt ETC nhưng số lượng phương tiện sử dụng vẫn còn ở mức hạn chế, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư cũng như gây ra sự lãng phí lớn. Vấn đề này có nguyên nhân từ những bất cập người dân gặp phải khi sử dụng dịch vụ ETC.

Đã có không ít phản ánh về việc barie không mở khi xe qua trạm thu phí; phương tiện phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn bị trừ tiền hay nhiều xe chưa đủ điều kiện vẫn đi vào làn dành riêng cho ETC gây ùn ứ...

Chính những bất tiện này khiến một bộ phận người tham gia giao thông quay lưng với hình thức thu phí mới. Vì vậy, việc nâng cao tiện ích cho người sử dụng là một trong những giải pháp mấu chốt nhất để thúc đẩy hơn nữa độ bao phủ của thu phí không dừng.

Những tồn tại trong quá trình vận hành hệ thống cần được khắc phục triệt để, đặc biệt là lỗi chủ quan do công tác điều hành. Bên cạnh đó, cần đa dạng hơn nữa hình thức tiếp cận người sử dụng dịch vụ từ dán thẻ định danh, nạp tiền vào tài khoản, thanh toán đến xử lý sự cố phát sinh... Từ đó, tạo cho người dân sự thuận tiện và hiệu ứng lan tỏa để thu phí không dừng dần trở thành dịch vụ không thể thiếu trên mỗi hành trình.

Quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống ETC hiện đã có sự tham gia của những nhà phát triển công nghệ hàng đầu cả nước như Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel). Với năng lực sẵn có, Việt Nam hoàn toàn đủ các điều kiện để làm chủ thu phí không dừng và còn tiếp tục mở rộng thêm đến các ứng dụng giao thông thông minh khác.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố công nghệ, để hệ thống vận hành thông suốt, yêu cầu hàng đầu là tính đồng bộ kết nối. Để bảo đảm yêu cầu này, cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, không chỉ trong công tác chỉ đạo thực hiện mà còn với vai trò điều phối, kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, cần đưa ra những tiêu chí cụ thể cho từng khâu, từng bộ phận để làm cơ sở xem xét trách nhiệm các chủ thể tham gia vào hệ thống.

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu và ngày càng đi sâu vào đời sống xã hội. Lĩnh vực giao thông vận tải với đặc thù đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho cộng đồng, liên quan trực tiếp đến an toàn, tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông càng không thể đứng ngoài xu hướng đó.

Dư địa cho việc ứng dụng công nghệ, phát triển giao thông thông minh còn rất lớn, trong đó, hệ thống thu phí không dừng là một thành tố quan trọng. Những rào cản đối với xu thế mới, tiến bộ cần được xóa bỏ để nước ta thực sự đi tắt đón đầu, bắt nhịp cùng thời đại.


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết