70% rượu trên thị trường là rượu thủ công và không rõ nguồn gốc
Đây là thông tin tại tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức ngày 5/8/2025 tại Hà Nội.
Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Chia sẻ tại toạ đàm, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, Rượu- Nước giải khát Việt Nam cho rằng rượu và văn hóa uống rượu có lịch sử lâu đời, gắn liền với đời sống văn hóa của người dân đất Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, với tư cách người gắn bó với ngành Bia, Rượu- Nước giải khát Việt Nam gần 50 năm qua, ông Việt cho rằng, bối cảnh hiện nay “đòi hỏi người tiêu dùng phải trở thành những người tiêu dùng thông thái, uống có văn hóa, có trách nhiệm để tránh được những hệ lụy đáng tiếc do rượu không rõ nguồn gốc, rượu không bảo đảm an toàn gây ra”.
Toạ đàm nhằm làm rõ tác hại của rượu không rõ nguồn gốc cũng như đề xuất các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: QL
Một con số đáng giật mình được đưa ra tại toạ đàm, theo đó có đến 70% lượng rượu trên thị trường là rượu không có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu được sản xuất, pha chế thủ công, không kiểm soát về chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc, thậm chí gây tử vong mà phổ biến nhất là do methanol, một loại cồn công nghiệp cực độc gây nên.
Theo tài liệu của PGS.TS Nguyễn Huy Thịnh - nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra tại toạ đàm, ngộ độc methanol xảy ra nhanh, với các triệu chứng ban đầu giống say rượu nhưng có thể nhanh chóng tiến triển thành hôn mê, mù mắt và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
Tại toạ đàm, ông Trần Việt Hùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã nêu lên thực trạng rượu nhập lậu, giả, kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng vào các dịp cao điểm như lễ Tết. Các loại rượu không rõ nguồn gốc này chủ yếu được tiêu thụ tại nhà hàng, quán bar, vùng nông thôn… gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính, thất thu thuế nhà nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
“Kết quả kiểm tra, xử lý, năm 2024 đã phát hiện xử lý 206 vụ liên quan đến rượu với tổng số tiền 1,724 tỷ đồng. Từ đầu năm 2025 đến nay đã kiểm tra, xử lý 151 vụ liên quan đến rượu với số tiền 1,4 tỷ đồng”, ông Hùng thông tin.
Dưới góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Vũ Văn Trung – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kêu gọi các tổ chức và các cá nhân đang sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc hãy nêu cao lòng nhân đạo, ý thức trách nhiệm công dân, chấm dứt càng sớm càng tốt việc sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc hiện nay. Đối với người tiêu dùng hãy có nhận thức đúng đắn và kiên quyết tẩy chay rượu không rõ nguồn gốc, vì quyền lợi, đặc biệt là sức khỏe của chính mình và của cả cộng đồng.
Ông Nguyễn Văn Chương, Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: QL
Các đại biểu đã thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp quản lý rượu hiện nay: Kiểm tra định kỳ và đột xuất trên thị trường, các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu ở nông thôn, thành phố, tình trạng rượu không tem nhãn, bán rượu trên mạng, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh tuyên truyền - cảnh báo cộng đồng, bổ sung chế tài mạnh đối với hành vi pha chế rượu methanol.
Đồng thời, kiến nghị Chính phủ bổ sung kinh phí, phương tiện cho lực lượng chức năng và đẩy mạnh phối hợp liên ngành để đấu tranh hiệu quả đối với tình trạng rượu không rõ nguồn gốc.
Cũng tại toạ đàm, đại diện Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO) đã giới thiệu quy trình sản xuất rượu hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với công suất 30 triệu lít/năm, sử dụng gạo Việt Nam nguyên chất, công nghệ lên men khép kín và hệ thống chưng cất 8 tháp chuyên biệt loại bỏ toàn bộ methanol, aldehyde, rượu bậc cao….
Để ngăn chặn thảm họa do rượu độc, cần sự chung tay giữa ý thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của nhà sản xuất, và vai trò quản lý của các cơ quan chức năng. Khi mỗi bên làm đúng phần việc của mình, chúng ta mới có thể bảo vệ sức khỏe cộng đồng một cách hiệu quả và bền vững.