A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả chuyển đổi số tại các bệnh viện tuyến huyện tại thành phố Hà Nội

Nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành y tế, nhiều đơn vị bệnh viện tuyến huyện tại thành phố Hà Nội đã triển khai đưa hoạt động dịch vụ lên các nền tảng công nghệ, mang đến những thay đổi tích cực trong hoạt động thăm khám bệnh, nâng cao hiệu suất hoạt động của các bệnh viện, tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

Song hành cùng mục tiêu chuyển đổi số được Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong năm 2020, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 5316/QĐ-BYT phê duyệt chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đưa công nghệ số vào hoạt động bệnh viện không chỉ đem lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh mà còn tăng cường hiệu quả vận hành bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên là một trong những đơn vị xây dựng Zalo Mini App - ứng dụng con trên nền tảng Zalo, nhằm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại bệnh viện. Việc triển khai chuyển đổi số trên nền tảng Zalo giúp Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên tiếp cận được một lượng lớn người dùng.

Được triển khai phát triển từ tháng 12-2024, Zalo Mini App Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên giúp giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng trong công tác bệnh viện như câu chuyện “điểm nghẽn” chờ đợi khi người bệnh có thể đặt lịch hẹn qua ứng dụng.

Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên là một trong những đơn vị xây dựng Zalo Mini App - ứng dụng con trên nền tảng Zalo, nhằm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại bệnh viện.  

Chị Đào Thị Nga, Tổ trưởng Tổ Công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên chia sẻ: “Trước đây, bệnh nhân phải chờ đợi, xếp hàng từ sớm, nhiều khi 3-4 giờ đã xếp hàng dù 7 giờ bệnh viện mới làm việc. Từ khi bệnh viện triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ trên nền tảng Zalo Mini App, bệnh nhân chỉ cần đặt khám trực tuyến từ nhà và đến hẹn trước 15 phút. Nhờ vậy, chúng tôi cũng không cần nhiều nhân viên túc trực để phân luồng hay giải quyết lượng bệnh nhân dồn tới quá đông trong buổi sáng”.

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động bệnh viện đã cho thấy tính hiệu quả với những con số biết nói. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên, khâu tiếp đón bệnh nhân được rút gọn từ 5 phút xuống còn 30 giây/một người, giảm thiểu thời gian gấp 10 lần. Khảo sát dịch vụ cho thấy, 100% bệnh nhân hài lòng về chất lượng dịch vụ công nghệ đang được triển khai tại bệnh viện.

Sau hơn một năm triển khai, Zalo Mini App của Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai cũng ghi nhận những kết quả chuyển đổi số thành công. Trước đây, bệnh viện thường xuyên phải đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân, thời gian tiếp đón kéo dài. Triển khai Zalo Mini App tại bệnh viện đã giúp giảm tải tình trạng xếp hàng từ sáng sớm của bệnh nhân. Sau khi đã đặt lịch khám trên Zalo Mini App, người bệnh chỉ cần đến viện trước 15 phút là có thể khám đúng giờ.

Áp dụng Zalo Mini App, khâu tiếp đón bệnh nhân được rút gọn từ 5 phút xuống còn 30 giây/một người, giảm thiểu thời gian gấp 10 lần.  

Số liệu từ đơn vị triển khai phát triển Zalo Mini App cho Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai cho thấy, trong năm 2024, tỷ lệ đăng ký khám trực tuyến chiếm khoảng 17,26% (9.507 lượt online/tổng 55.070 lượt khám bệnh), thời gian đón tiếp giảm từ 10 phút xuống chỉ còn khoảng 20 giây, cùng tỷ lệ quay lại đặt tái khám trên Zalo Mini App đạt 100%. Hai tháng đầu năm 2025, Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai đã ghi nhận tỷ lệ đặt khám trực tuyến lên đến 21.8% (3.391 lượt online/tổng 15.561 lượt khám bệnh).

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, trong năm 2024, tỷ lệ đặt khám trực tuyến đạt 6% (1.431 lượt online/tổng 23.981 lượt khám). Con số này đã tăng lên 10% trong 2 tháng đầu năm 2025 (844 lượt online/tổng 8.434 lượt khám). Những con số trên cho thấy, người dân đã dần hình thành thói quen đặt lịch khám qua ứng dụng trực tuyến, chuyển dần sang các nền tảng số để việc thăm khám trở nên tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Nhiều hiệu quả khi áp dụng chuyển đổi số tại các bệnh viện tuyến huyện của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh Zalo Mini App, một số bệnh viện cũng triển khai lắp đặt các Kiosk tự phục vụ, tích hợp quét thẻ Căn cước công dân trên Kiosk, các thông tin bệnh nhân sẽ được tự động lấy trên cổng thông tin Bảo hiểm xã hội. Việc triển khai Zalo Mini App kết hợp cùng các nền tảng công nghệ khác sẽ giúp tăng cường hiệu quả hoạt động bệnh viện.

Nỗ lực chuyển đổi số đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong hoạt động bệnh viện: Giảm thiểu thời gian chờ đợi trong các hoạt động đón tiếp, khám bệnh, thanh toán, thực hiện xét nghiệm; tiết kiệm thời gian trong khâu thu thập thông tin bệnh nhân, nhập liệu; giúp bệnh nhân tìm kiếm thông tin hay được trả lời những thắc mắc về quy trình, phòng khám, dịch vụ một cách nhanh chóng. Trong tương lai, những ứng dụng công nghệ như Zalo Mini App sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi tại nhiều bệnh viện trên cả nước, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả, và thiết thực mà Bộ Y tế đã đề ra.

MAI LUYẾN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật