A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ, đưa hàng hóa vượt ranh giới địa phương

Cao Bằng đang tăng tốc triển khai hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhằm mở rộng đầu ra cho hàng hóa nói chung, nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Hiệu quả rõ nét từ xúc tiến tiêu thụ

Chiều 27/5, tại thành phố Cao Bằng, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp với Sở Công Thương Đắk Lắk tổ chức hội nghị giao thương, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Chỉ trước đó một ngày, hội nghị giao thương giữa Cao Bằng và Lâm Đồng đã diễn ra tại Đà Lạt. Tại sự kiện, doanh nghiệp hai địa phương đã ký kết 6 biên bản ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ tiêu thụ nông sản sạch, đồng thời mở đường cho nghiên cứu, chuyển giao công nghệ giống cây trồng.

Doanh nghiệp Cao Bằng và Đắk Lắk giới thiệu quảng bá sản phẩm. Ảnh: TTKC&XTTM Cao Bằng

Doanh nghiệp Cao Bằng và Đắk Lắk giới thiệu quảng bá sản phẩm. Ảnh: TTKC&XTTM Cao Bằng

Theo bà Đồng Thị Kiều Oanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng, sự chủ động, quyết liệt và linh hoạt trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nói chung, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, nông sản nói chung đã tạo ra chuỗi giá trị cho sản phẩm địa phương. Không chỉ tăng cường khả năng tiêu thụ, các chương trình còn giúp nâng tầm thương hiệu, thúc đẩy đổi mới công nghệ và tạo động lực phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn hơn.

Được biết, trong năm 2025, tỉnh tiếp tục triển khai loạt hoạt động xúc tiến thương mại dưới nhiều hình thức như: Tổ chức hội chợ OCOP, hội chợ quốc tế, khu vực; trưng bày sản phẩm; hội nghị kết nối cung cầu; hội chợ chuyên đề tại các đô thị lớn. Đặc biệt, ngày 15-18/5, Tuần hàng vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại TP. Hồ Chí Minh (từ ngày 15 - 18/5), hơn 80 sản phẩm nông sản, đặc sản đặc trưng của tỉnh được trưng bày và giới thiệu tới người dân thành phố mang tên Bác.

Cao Bằng hiện có 144 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 13 sản phẩm được xếp hạng 4 sao. Bên cạnh đó, 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, với 15 sản phẩm đạt cấp khu vực và 5 sản phẩm đạt cấp quốc gia.

Nhiều sản phẩm như miến dong, bún khô ngũ sắc, bột gia vị hữu cơ… đã vượt ra khỏi phạm vi trong nước, xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Hoa Kỳ. Các dòng sản phẩm chế biến sâu từ trúc, cao hà thủ ô đỏ, gạo nếp, thảo dược cũng ngày càng nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ người tiêu dùng.

Tiếp tục triển khai nhiều hoạt động kết nối giao thương

Không dừng lại ở các hoạt động mang tính truyền thống, Sở Công Thương Cao Bằng còn tích cực ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh kênh thương mại điện tử và chuyển đổi số. Các sản phẩm OCOP, nông sản và hàng làng nghề của tỉnh được hỗ trợ tiếp cận nền tảng thương mại điện tử lớn, đồng thời liên kết với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên toàn quốc.

Doanh nghiệp Cao Bằng và Lâm Đồng ký biên bản hợp tác. Ảnh: TTKC&XTTM Cao Bằng

Doanh nghiệp Cao Bằng và Lâm Đồng ký biên bản hợp tác. Ảnh: TTKC&XTTM Cao Bằng

Chị Vi Thảo, chủ cơ sở “Đặc sản vùng cao” tại xã Kim Đồng (Thạch An), chia sẻ: “Tham gia hội chợ xúc tiến thương mại giúp tôi không chỉ bán được hàng mà còn có cơ hội kết nối với các đại lý ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm miến dong của cơ sở đã được đưa vào siêu thị và sàn thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối, giúp thương hiệu được nhiều người biết đến hơn”.

Thông qua hình thức kết nối này, các sản phẩm nông sản không chỉ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mà còn hình thành chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất đến tiêu thụ, giảm thiểu chi phí trung gian, nâng cao giá trị gia tăng và tạo chỗ đứng bền vững trên thị trường.

Trong Kế hoạch số 296/KH-UBND về xúc tiến thương mại năm 2025, UBND tỉnh Cao Bằng đã giao Sở Công Thương phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại mang tính chiến lược và lan tỏa cao. Từ nay đến cuối năm, dự kiến sẽ có nhiều sự kiện quy mô như: Hội chợ giới thiệu sản phẩm địa phương, triển lãm OCOP, các hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh…

Tỉnh cũng đẩy mạnh việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thương mại, đặc biệt tập trung vào những ngành hàng thế mạnh như: Miến dong, thạch đen, gạo nếp hương Bảo Lạc, trà Kolia, giảo cổ lam, chiếu trúc, lạp sườn, sản phẩm làng rèn Phúc Sen, nấm hương, mộc nhĩ, bánh khẩu sli…

Song song với đó, công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được triển khai rộng rãi trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng về giá trị và chất lượng của sản phẩm địa phương.

Miến dong Tân Việt Á của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á được xếp hạng OCOP 3 sao

Miến dong Tân Việt Á của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á được xếp hạng OCOP 3 sao

Những nỗ lực xúc tiến thương mại từ đầu năm đến nay đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 15/5/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 5.558 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngoài hoạt động trong nước, Cao Bằng còn tích cực tham gia các hội chợ quốc tế và liên kết vùng như: Hội chợ đặc sản biên giới Hạ Lang - Đại Tân (Trung Quốc), Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 21… Những sự kiện này tạo điều kiện để sản phẩm đặc sản của tỉnh tiếp cận thị trường rộng lớn, gia tăng giá trị xuất khẩu và khẳng định chỗ đứng của hàng Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ nay đến cuối năm, việc duy trì chuỗi hoạt động đa kênh, đa hình thức sẽ tiếp tục là chìa khóa giúp Cao Bằng vươn xa hơn, đưa sản phẩm bản địa bước ra thị trường rộng lớn cả trong và ngoài nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật