Nhiều cơ hội cho xuất khẩu rau quả
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, đạt giá trị 970 triệu USD. Bao gồm các mặt hàng chủ lực như: Dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, chanh dây, xoài, sầu riêng.
Trong đó, sầu riêng vẫn là mặt hàng chiếm ưu thế, đặc biệt bứt phá sau khi nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Còn theo tin tức từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sản lượng sầu riêng của Việt Nam mỗi năm tăng 15-20%. Về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 65% thị phần.
Xuất khẩu rau quả trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa: vneconomy.vn |
Đặc biệt, 4 sản phẩm sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong thời gian tới gồm: Dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu sẽ góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt từ 6,5 tỉ USD.
Ngoài ra, xuất khẩu rau quả sang các thị trường nổi tiếng khó tính như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng trưởng mạnh, mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này.