A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trái cây lên mâm tráp cưới hỏi: Cơ hội mới cho nông sản Việt

Không còn đơn thuần là sản phẩm để tiêu dùng, trái cây Việt Nam đang được “nâng tầm” giá trị khi được dùng làm tráp cưới hay buffet trái cây tại đám cưới.

Tăng giá trị từ sáng tạo

Bên cạnh hoa tươi và bánh ngọt vốn quen thuộc trong đám cưới, nhiều địa phương đang làm mới nghi lễ bằng cách sử dụng trái cây, tạo nên dấu ấn khác biệt.

Trái cây không chỉ còn là món tráng miệng trong các bữa tiệc, mà đang dần được lựa chọn làm quà cưới, vật phẩm trang trí và quà tặng dành cho khách mời. Một minh chứng rõ nét cho trào lưu mới này chính là đám cưới của cô dâu Gia Nghi tại Tiền Giang, nơi hơn 600kg trái cây được chuẩn bị công phu, tạo nên “quầy buffet trái cây” độc đáo và đậm chất quê hương ngay tại khu vực đón khách.

Quầy buffet trái cây trong đám cưới tại Tiền Giang. Ảnh mạng xã hội

Quầy buffet trái cây trong đám cưới tại Tiền Giang. Ảnh mạng xã hội

Tới dự đám cưới của cô dâu Gia Nghi, không chỉ ăn tiệc, khách còn được thưởng thức trái cây tại quầy, khi ra về lại được gói một vài loại quả làm quà tạo nên không khí gần gũi, ấm cúng và đậm chất văn hóa miền Tây.

Trước đó, tại Bến Tre, một lễ ăn hỏi cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận khi gia đình nhà trai mang đến dàn tráp được trang trí hoàn toàn bằng vải, nhãn, táo và các loại trái cây địa phương. Chú rể cho biết, nhà anh chuẩn bị 9 tráp gồm: Trà rượu, trầu cau, bánh, nho, táo, chôm chôm, vải, nhãn, măng cụt.

Ý tưởng làm tráp bằng hoa quả là của mẹ tôi. Mẹ muốn mọi thứ đơn giản, hơn nữa, quê tôi ở Bến Tre, giờ là mùa của nhiều loại quả ngon, ngọt nên mẹ muốn đem những giỏ quả tươi nhất, ngon nhất sang nhà gái cũng là cách thể hiện trân trọng, yêu thương”, chú rể ở Bến Tre chia sẻ.

Dàn tráp ăn hỏi từ nông sản tại Bến Tre gây sốt mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Dàn tráp ăn hỏi từ nông sản tại Bến Tre gây sốt mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Không còn cần đến hoa tươi hay vật liệu nhân tạo, mỗi tráp ăn hỏi là một tác phẩm nghệ thuật sống động, được kết từ hàng trăm trái nhãn, chùm vải đỏ mọng... mang cảm giác gần gũi với nông sản bản địa, vừa mộc mạc, vừa độc đáo. 

Nhiều khách mời tại buổi lễ đã phải “bỏ tiệc chạy ra xem”, không chỉ bởi sự mới lạ, mà còn vì giá trị văn hóa đậm chất miền Tây được truyền tải trong từng mâm quả. Hình thức trang trí này không những làm nổi bật bản sắc địa phương mà còn thể hiện thông điệp về việc sử dụng nông sản nội địa một cách sáng tạo và hiệu quả.

Nâng tầm thương hiệu trái cây Việt thông qua những giá trị văn hóa

Những ý tưởng sáng tạo, độc đáo đang mở ra hướng đi mới cho trái cây nội địa. Từ tiệc cưới, ăn hỏi đến lễ tổng kết năm học, trái cây và rau, củ ngày càng được ưa chuộng như một chất liệu trang trí mới mẻ, thân thiện và mang nhiều ý nghĩa.

Tại một trường tiểu học ở Quảng Ninh, hình ảnh lẵng hoa làm từ vải thiều, ngô, súp lơ trong lễ tổng kết năm học đã thu hút hàng chục nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Không chỉ là món quà tri ân thầy cô, những lẵng hoa rau, củ này còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về tinh thần tiết kiệm và lòng trân trọng nông sản Việt.

Lẵng hoa kết từ vải thiều, ngô, súp lơ trong lễ tổng kết tại trường tiểu học. Ảnh chụp màn hình

Lẵng hoa kết từ vải thiều, ngô, súp lơ trong lễ tổng kết tại trường tiểu học. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Đình Bát, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải Thanh Hà (Hải Dương), cho biết: “Trước đây, vào mỗi mùa vải, nông dân như chúng tôi chỉ quen với việc thu hoạch rồi bán cho thương lái hoặc xuất khẩu. Giá trị sản phẩm gắn liền với giá cả thị trường và những chuyến xe chở vải đi xa. Hiếm ai nghĩ rằng quả vải có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật, hiện diện trang trọng trong các sự kiện như đám cưới, lễ tri ân thầy cô hay các hoạt động cộng đồng".

Ông Bát xúc động nói thêm: “Khi thấy quả vải được kết thành hoa cưới, tráp lễ, tôi cảm thấy nghề nông giờ đây không chỉ là trồng cây, bán quả mà còn góp phần làm đẹp cho đời, nâng tầm thương hiệu trái cây Việt thông qua những giá trị văn hóa gắn liền với đời sống người dân”.

Theo ông Bát, việc chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng những trải nghiệm mới lạ, gần gũi như tráp cưới từ vải thiều hay lẵng hoa rau củ không chỉ giúp thúc đẩy tiêu thụ nông sản nội địa mà còn gia tăng giá trị cho sản phẩm địa phương, đồng thời thay đổi cách nhìn nhận của người tiêu dùng về vai trò của nông sản trong đời sống hiện đại.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tiếp cận người tiêu dùng thông qua các hình thức sáng tạo và giàu tính trải nghiệm đang mở ra một hướng đi tiềm năng, bền vững cho nông sản Việt. Đặc biệt, việc gia tăng giá trị thông qua trình bày bắt mắt, ứng dụng đa mục đích (vừa trang trí, vừa tiêu dùng) sẽ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ tại chỗ, nơi người Việt ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt.

Không dừng lại ở việc tiêu thụ hiệu quả hơn, xu hướng này còn góp phần đa dạng hóa chuỗi giá trị nông nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực liên quan như thiết kế, tổ chức sự kiện, giáo dục trải nghiệm… Về lâu dài, đây có thể trở thành một kênh tiêu thụ ổn định, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt thông qua các giá trị cảm xúc, bản sắc và sự sáng tạo gắn liền với đời sống người Việt.

Ông Vũ Đình Bát, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải Thanh Hà (Hải Dương) nhìn nhận: “Từ trào lưu mới, người nông dân sẽ có thêm động lực để chú trọng đến chất lượng, mẫu mã và cách chăm sóc trái cây kỹ lưỡng hơn. Trái cây giờ không chỉ cần ngon mà còn phải đẹp, đồng đều, hợp thị hiếu thẩm mỹ, những yếu tố phổ biến trong ngành hoa tươi, trang trí, quà tặng... nay đang trở thành tiêu chuẩn mới cho ngành nông sản mang hướng nghệ thuật”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật