A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Làn gió tươi mới” trong hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội

Những đổi mới mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội đang được cử tri, nhân dân Thủ đô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Kịp thời giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra

7 giờ ngày 3-7, bà Lê Thị Hằng (cán bộ hưu trí; trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã đi chợ mua sắm thức ăn xong xuôi cho cả ngày, sớm hơn thường lệ. Bà Hằng muốn làm xong mọi việc trước 8 giờ sáng để kịp mở ti vi xem truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội. “Từ ngày nghỉ hưu đến giờ hơn chục năm rồi, nhàn việc nên tôi hay theo dõi, thấy càng ngày HĐND thành phố càng đổi mới hoạt động hơn, bàn nhiều vấn đề sát sườn với lợi ích của người dân hơn. Đặc biệt là vài năm gần đây, cứ đến kỳ họp HĐND là tôi lại bố trí thời gian làm việc nhà hợp lý để theo dõi các nội dung được truyền hình trực tiếp. Nhiều vấn đề đại biểu không chỉ đọc tham luận mà còn tranh luận rất thẳng thắn, quyết liệt, tạo ra không khí làm việc rất sôi nổi, không nhàm chán như trước”, bà Hằng nói.

Quang cảnh phiên họp tại Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. 

Sự đổi mới trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội không chỉ được cử tri ghi nhận mà còn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá rất cao. “Thời gian qua đã có một “làn gió tươi mới” trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố, mà Thủ đô Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình”; “hoạt động của HĐND TP Hà Nội có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá.

HĐND TP Hà Nội đã đề cao phương châm hoạt động “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả”. Trong công tác xây dựng thể chế, để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 110 nghị quyết. Công tác thẩm tra các văn bản Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố và các cơ quan hữu quan trình có sự cải thiện rõ rệt về chất lượng, thể hiện rõ chính kiến. “Đây là yếu tố quan trọng để HĐND thành phố ban hành nhiều cơ chế, chính sách, biện pháp có chất lượng cao, hiệu quả thiết thực, khả thi, phù hợp với thực tiễn, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, đột xuất”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trong công tác giám sát, HĐND TP Hà Nội đã đổi mới hoạt động theo hướng tăng cường giám sát chuyên đề về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm; yêu cầu các cơ quan, người đứng đầu các cơ quan giải trình nhiều hơn, qua đó phân tích thấu đáo những vấn đề phức tạp, bất cập. Công tác tổ chức kỳ họp của HĐND TP Hà Nội được thực hiện rất khoa học, kịp thời, thực chất và hiệu quả. Công tác chuẩn bị các nội dung của kỳ họp được thực hiện trên tinh thần từ sớm, từ xa; giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian chất vấn, thảo luận.

 “Công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND được quan tâm đẩy mạnh, qua đó nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Lan tỏa từ tinh thần đổi mới của Quốc hội

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, tinh thần đổi mới, thiết thực, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của Quốc hội đã lan tỏa tới hoạt động của HĐND TP Hà Nội. Ngay tại Kỳ họp thứ 12 này, HĐND thành phố tiếp tục cải tiến nội dung, chương trình kỳ họp theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, dành thời gian thảo luận tại các tổ và hội trường và dành một ngày cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. “Đây là những hoạt động quan trọng của nghị trường nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các vị đại biểu để trao đổi, thảo luận những nội dung quan trọng trong chương trình của kỳ họp”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá, HĐND thành phố đã tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả, sát tình hình thực tiễn của thành phố. Trong đó, HĐND thành phố đã triển khai hiệu quả Đề án 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”; Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND” để hoạt động của HĐND thành phố và các cấp ngày càng bài bản, hiệu lực, hiệu quả hơn.

Còn theo đánh giá của nhiều đại biểu HĐND các cấp ở Thủ đô, một trong những động lực rất quan trọng thúc đẩy sự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử Thủ đô đến từ việc lần đầu tiên, tháng 2-2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2022, triển khai công tác HĐND năm 2023. Khi công tác tổng kết được tiến hành toàn quốc như vậy, các cơ quan dân cử trên cả nước có điều kiện để trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm tốt, cách làm hay và những nét đổi mới mang lại hiệu quả cao hơn cho hoạt động của HĐND, các ban của HĐND, cũng như từng vị đại biểu HĐND. Đồng thời, việc tổ chức hội nghị như vậy cũng gián tiếp tạo ra một phong trào thi đua giữa các cơ quan dân cử trên cả nước, bởi cơ quan dân cử địa phương nào cũng phải rất nỗ lực để đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn nữa, trở thành những mô hình hoạt động mẫu để được trình bày kinh nghiệm hoạt động trước các tỉnh, thành phố bạn trong hội nghị năm sau...

Dù nhìn từ góc độ nào thì “làn gió tươi mới” trong hoạt động của cơ quan dân cử TP Hà Nội cũng đang góp phần quan trọng mang lại những đổi thay tích cực từng ngày cho Thủ đô. Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra, một số vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển đô thị vẫn chưa được khắc phục triệt để, hy vọng, với sự đổi mới hoạt động và với 22 nghị quyết sẽ được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp này, Thủ đô Hà Nội sẽ giữ vững vị thế là đầu tàu của cả nước, cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt để đạt được những mục tiêu dài hạn mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra...


Tags: Hà Nội
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết