A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ai Cập, Jordan và Iraq nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Cairo

Ngày 24-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết nước này cùng với Jordan và Iraq đã nhất trí chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên dự kiến được tổ chức tại thủ đô Cairo.

Tại Cairo, thỏa thuận này đạt được tại cuộc gặp ba bên giữa Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Jordan Ayman Safadi cùng Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Iraq Fouad Hussein tại trụ sở Phái đoàn ngoại giao Ai Cập ở New York (Mỹ), bên lề Khóa họp 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra tại đây.

 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngày 19-9. (Nguồn: Reuters)

Ông Abu Zeid cho biết Ngoại trưởng ba nước đã thảo luận về các cách thức để kích hoạt hợp tác chung trong một số lĩnh vực kinh tế và chính trị. Ba nước nhất trí hoàn thành các dự án được đề xuất, đồng thời đưa ra các ý tưởng và dự án mới trong các lĩnh vực kết nối điện, năng lượng tái tạo, truyền thông, thương mại, công nghiệp, giao thông vận tải, y tế, dược phẩm, nhà ở và tái thiết, cũng như văn hóa, hợp tác du lịch, thanh niên, thể thao, an ninh, quốc phòng. Các Ngoại trưởng cũng đề cập tình hình khu vực, trong đó có vấn đề Palestine và cuộc khủng hoảng Syria.

Trước đó, ngày 27-6-2021, tại thủ đô Baghdad của Iraq, Thủ tướng nước này Mustafa Al-Kadhimi đã họp ba bên với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II. Tại sự kiện này, lãnh đạo ba nước nhất trí tăng cường tham vấn và phối hợp về các vấn đề quan trọng nhất của khu vực. Ba nước khẳng định hợp tác chung sẽ là chìa khóa để đương đầu với những thách thức khu vực, đặc biệt trong bối cảnh các hoạt động can thiệp từ bên ngoài đe dọa an ninh của các quốc gia Arab.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết