A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga khi các cố vấn cho rằng Ukraine yếu thế trên chiến trườn

Tờ New York Times đăng tải, Lầu Năm Góc đã được “bật đèn xanh” để đưa ra các khuyến nghị giúp Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) có thể tấn công các mục tiêu cho phép trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ và đồng minh cung cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bí mật bàn giao những chỉ thị cần thiết cho Tư lệnh Lực lượng hỗn hợp của NATO ở châu Âu, Christopher Cavoli liên quan tới vấn đề này.

Trước đó, tờ Politico đăng tải, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bí mật cho phép AFU thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí Mỹ bên trong lãnh thổ Nga, trong đó ưu tiên các đợt tấn công tại khu vực biên giới Kharkov.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga ?
Cuộc xung đột tại Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khi Mỹ và đồng minh thúc giục Ukraine tấn công Nga. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ đã được cố vấn cho phép AFU tấn công lãnh thổ Nga

Theo New York Times, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, sau khi trở về từ Kiev, đã thông báo với Tổng thống Mỹ về vấn đề nếu Washington tiếp tục cấm AFU tấn công và lãnh thổ Nga thì Ukraine sẽ gặp nguy hiểm. Quân đội Nga thực tế đã sử dụng các điểm tập kết an toàn bên kia biên giới để đột kích vào lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng kết luận rằng địa lý của cuộc giao tranh xung quanh Kharkov cần yêu cầu ngoại lệ về nguyên tắc không được tấn công lãnh thổ Nga của Mỹ. Một trong những người đối thoại của New York Times xác nhận, Ukraine có thể thất bai trong cuộc chiến khi bị kẹt giữa những quy định không được tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ của Washington, Các ông Sullivan và Austin đánh giá rằng không có ích gì khi hạn chế khả năng tấn công trả đũa của Ukraine, ngay cả khi vẫn duy trì lệnh cấm sử dụng vũ khí Mỹ cho các cuộc tấn công tầm xa bên trong nước Nga.

Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh tuyên bố trong một bình luận chính thức tại cuộc họp với báo giới rằng, vũ khí được Mỹ chuyển giao cho Kiev vẫn chỉ nhằm mục đích sử dụng trên lãnh thổ Ukraine.

Ukraine đã từng sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga

Hãng tin AFP của Pháp mới đây đã công bố những hình ảnh về một vật thể ở phía tây Krasnodar bị tấn công bởi vũ khí nước ngoài cung cấp cho AFU. Tuy nhiên, AFP không nêu rõ loại vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công nói trên.

Tờ Bild của Đức đưa tin, AFU đã ít nhất một lần đã tấn công các mục tiêu của Nga bằng hệ thống phòng không Patriot được Đức chuyển giao mà Berlin không hề hay biết. Sau khi nhận thông tin này, Ukraine đã nhận lại sự lạnh lẽo từ Đức và Mỹ, cũng như những lời đe dọa sẽ không cung cấp tên lửa phòng không nếu hành độn nói trên tiếp diễn.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga ?
Trong đêm 31/5, nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Nga và Ukraine đã bị tấn công. Ảnh: Lenta

Giao tranh ác liệt đang diễn ra xung quanh Chasov Yar

Liên quan tới tình hình chiến sự, Quân đội Nga đang thực hiện nhiều đợt tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu ở lãnh thổ Ukraine ở Kherson, Zaporizhia và Donetsk. Đặc biệt, sân bay Starokonstantinov ở vùng Odessa một lần nữa hứng chịu tên lửa. Đây là căn cứ không quân được cho là rất phù hợp để triển khai máy bay chiến đấu F-16 khi chúng được cung cấp cho Kiev.

Trong khi đó, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công cả trên không, lẫn trên biển bằng thiết bị không người lái nhằm vào Bán đảo Crimea. Phần lớn mục tiêu đã bị đánh chặn, nhưng Nga có thiệt hại trên mặt đất cũng như trên biển do đợt tấn công

Tại mặt trận Bakhmut, Quân đội Nga đang dần kiểm soát hoàn toàn Klishcheevka và Bohdanivka, trong khi giao tranh ác liệt đang diễn ra xung quanh Chasov Yar.

Theo hướng Avdiivka, các đơn vị Nga có những tiến bộ đáng kể ở khu vực giữa Soloviovo và Berdychi, nhưng giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh Ocheretine.

Tại Donetsk, các mũi tấn công của Nga đang tiến về phía Bắc và phía Nam Netailovo, nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn khu định cư này.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng có bước tiến mới ở khu vực Novomykhailivka - Volodymyrivka theo hướng Ugledar. Những bước tiến nhỏ trên có thể để chuẩn bị cho các hành động quân sự lớn hơn khi điều kiện chín muồi.

Kiev bị tập kích đường không

Rạng sáng 31/5, Không quân Ukraine trên Telegram phát cảnh báo đỏ cho biết, Quân đội Nga đã triển khai máy bay không người lái tấn công trên khắp lãnh thổ Ukraine.

UAVGeran-2 bay từ vùng Zaporizhia theo hướng Tây Bắc đã tấn công các mục tiêu ở Kherson, Mykolayiv và Kirovograd. Cùng thời điểm, nhiều UAV được ghi nhận đã bay tới Kiev từ hướng Bắc.

Liên quan tới đợt tấn công, lãnh đạo phòng thủ dân sự vùng Kiev Sergei Popko cho biết, trong cuộc không kích rạng sáng 31/5, Nga phóng nhiều tên lửa hành trình vào Kiev và phần lớn chúng đã bị hệ thống phòng không Ukraine ngăn chặn.

Ông Sergei Popko cho biết thêm, do các mảnh vỡ UAV và tên lửa rơi xuống quận Goloseevsky, gây một đám cháy trong khu vực. Các đơn vị cứu hộ Ukraine đã có mặt tại hiện trường, nhưng không ghi nhận có thương vong.

Trước đó, cảnh báo không kích được công bố lần thứ 2 ở Kiev và người dân địa phương đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn.

Kho dầu ở vùng Krasnodar của Nga bị tấn công

Tờ Ukrainska Pravda đăng tải, trong rạng sáng 31/5, tại quận Temryuk thuộc vùng Krasnodar của Nga, UAV tự sát của Ukraine đã tấn công một kho dầu và khiến nhiều kho dầu bốc cháy.

Hiện tại, 3 bồn lớn chứa sản phẩm xăng dầu đang cháy. Lãnh đạo vùng Krasnodar, Veniamin Kondratyev thông tin, vụ cháy kho dầu đang diễn biến phức tạp và các đơn vị cứu hỏa đang cố gắng khống chế đám cháy.

Lãnh đạo vùng Krasnodar cho biết thêm, đợt tấn công lớn bằng UAV đã bị ngăn chặn trong đêm 31/5 tại một số khu vực và con số thiệt hại đang được tính toán.

Trong khi đó, sáng 31/5, kênh Telegram theo dõi chiến sự Ukraine, Baza thông tin, vụ cháy kho dầu ở Temryuk (Krasnodar) đã được dập tắt và công bố một số bức ảnh cho thấy 3 bồn chứa dầu đã bị phá hủy.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết