A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quảng bá văn hóa Việt Nam qua Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Sáng 31-3, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện các nhiệm vụ lập pháp, chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9…

Dự cuộc làm việc có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Cùng dự có Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành…

Chủ tịch Quốc hội phát biểu về hoàn thiện thể chế lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. 

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các đồng chí lãnh đạo Bộ, các cơ quan thuộc Bộ…

Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cuộc làm việc được thực hiện nhằm rà soát lại thể chế, chính sách, pháp luật liên quan tới lĩnh vực mà Bộ phụ trách, nhất là lĩnh vực văn hóa, theo tinh thần Kết luận số 19-KL/TW ngày 14-10-2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 5-11-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; diễn đàn văn hóa mà Quốc hội và các cơ quan hữu quan tổ chức tại Bắc Ninh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên rà soát, tập trung nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp theo tinh thần kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc 2021. Đó là cần “sớm khắc phục tình trạng chậm thể chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng thành luật pháp và các chính sách cụ thể, khả thi về phát triển văn hóa, xây dựng con người”, bảo đảm phù hợp với "tính đặc thù của hoạt động văn hóa, nghệ thuật”, “phát huy tối đa các nguồn lực từ Nhà nước và xã hội, từ trong nước và nước ngoài để phát triển văn hóa”. Đồng thời thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 14-10-2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 5-11-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW; kết luận của lãnh đạo Quốc hội tại Hội thảo Văn hóa 2022 về 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện ngay nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực cho phát triển văn hóa. Từ đó tạo bước đột phá trong công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật của ngành.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu. 

Cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát tổng thể các văn bản hiện hành để đánh giá, đề xuất sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật ở những lĩnh vực còn khó khăn, vướng mắc. Đồng thời rà soát, nghiên cứu về căn cứ lý luận, thực tiễn để đề xuất ban hành các luật chuyên ngành (như Luật Mỹ thuật; Luật Nhiếp ảnh; Luật Tài trợ, hiến tặng, Luật Bản quyền tác giả, tách nội dung từ Luật sở hữu trí tuệ...). Đề xuất ban hành luật trong các lĩnh vực chưa có luật điều chỉnh hoặc đang được điều chỉnh bởi văn bản dưới luật như nghệ thuật biểu diễn, văn học. Đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số luật chuyên ngành có liên quan đến văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là chính sách ưu đãi về thuế trong các luật về thuế nói chung và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng cho các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. “Ưu đãi về văn hóa chính là ưu đãi cho toàn dân, vì người dân chính là đối tượng thụ hưởng các sản phẩm văn hóa”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động tham mưu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội những vấn đề cấp bách, đặc thù cần có cơ chế, giải pháp riêng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần về văn hóa, thể thao và du lịch thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam. Khẩn trương nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu. 

Quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam

Nội dung thứ hai của cuộc làm việc là bàn định hướng về nội dung, cách thức tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức sắp tới. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là sự kiện đối ngoại có tầm quan trọng rất lớn, là diễn đàn quốc tế dành cho nghị sĩ trẻ và giới trẻ. 

Chủ đề của hội nghị là “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Hội nghị có 3 chuyên đề, gồm: Chuyển đổi số; Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo; Giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử đại diện tham gia Ban Tổ chức, các tiểu ban; phối hợp chuẩn bị nội dung tham gia của Đoàn Việt Nam tại Phiên thảo luận chuyên đề về Giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững; phối hợp tổ chức các hoạt động tham quan, quảng bá về văn hóa, du lịch của Việt Nam; phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại thanh niên; phối hợp tổ chức các hoạt động triển lãm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và các sản phẩm OCOP do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì; các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trong đó có Gala Dinner, nhằm quảng bá tới bạn bè thế giới về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và vai trò của giới trẻ Việt Nam…

Quang cảnh cuộc làm việc. 

Nội dung thứ ba của cuộc làm việc là chuẩn bị cho chuyến thăm một số nước châu Mỹ La-tinh nhân kỷ niệm các năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ có các hoạt động như tổ chức Tuần văn hóa Việt Nam tại các nước, trong đó có liên hoan nghệ thuật, triển lãm ảnh, tuần phim Việt Nam… Những hoạt động này đều có liên quan tới các lĩnh vực do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phụ trách. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm; góp phần xây dựng quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước, thúc đẩy quảng bá những đặc trưng văn hóa, nghệ thuật dân tộc tới bạn bè quốc tế, hình ảnh thiên nhiên, đất nước, con người và du lịch Việt Nam tới các hội đoàn thân hữu yêu mến Việt nam, phát huy tình hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.


Tags: văn hóa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết