A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyến thăm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc, các tờ báo lớn của Trung Quốc và dư luận quốc tế có những đánh giá tích cực về kết quả chuyến thăm, đồng thời có chung nhận định chuyến thăm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Tân Hoa xã đưa tin, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao Huân chương Hữu nghị nước Cộng hòa nhân dân (CHND) Trung Hoa tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi lễ trang trọng diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Tân Hoa xã dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, huân chương thể hiện tình cảm của đất nước, nhân dân Trung Quốc dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như nhân dân Việt Nam, tượng trưng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa Trung Quốc và Việt Nam. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị nước CHND Trung Hoa tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN 

Sau lễ trao tặng, hai nhà lãnh đạo đã dùng tiệc trà cùng nhau và trao đổi về mối quan hệ hợp tác truyền thống cũng như triển vọng phát triển của hai bên. Theo Tân Hoa xã, việc Trung Quốc tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc thể hiện sự coi trọng cao độ mối quan hệ đặc biệt “vừa là đồng chí, vừa là anh em” Trung-Việt và sự trân trọng đối với tình hữu nghị truyền thống của nhân dân hai nước.

Nhân dân Nhật báo-Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, có lợi ích chung rộng lớn. Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; mong muốn cùng Việt Nam thực hiện tốt những thành quả và nhận thức chung mà hai bên đã đạt được, phát huy những điều kiện thuận lợi như sự gần gũi về địa lý, ưu thế ngành nghề bổ trợ lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm. Trung Quốc sẵn sàng nhập khẩu nhiều hơn nữa các sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam có thể tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc, cùng duy trì thương mại cửa khẩu biên giới Trung-Việt thông suốt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi về mối quan hệ hợp tác truyền thống cũng như triển vọng phát triển của hai bên. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, Báo China Daily nhận định, Trung Quốc và Việt Nam nhất trí tăng cường hợp tác, củng cố lòng tin nhằm đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.  

Nhận định về kết quả chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với Việt Nam và Trung Quốc mà còn đối với sự nghiệp chủ nghĩa xã hội trên thế giới. Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc thành công, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của quan hệ giữa hai nước. Chuyến thăm cũng là dịp để lãnh đạo hai Đảng trao đổi kinh nghiệm về cách thức xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Theo nguyên Phó thủ tướng Lào, diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, chuyến thăm là cơ hội để hai bên trao đổi các bài học kinh nghiệm về xây dựng Đảng, tăng cường niềm tin chính trị, từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác. 

Trung Quốc hiện là đối tác chiến lược toàn diện của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác hàng đầu của Trung Quốc về kinh tế và thương mại. Việt Nam là thành viên đóng vai trò quan trọng trong ASEAN, cũng là nước có quan hệ kinh tế, thương mại với Trung Quốc dẫn đầu trong ASEAN. Do đó, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cơ hội để tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác giữa Việt Nam và Trung Quốc, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia Lý Minh Hán, người có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam, đồng thời là cố vấn cho bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công”, nhận định chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất đặc biệt, đặt dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Theo ông Lý Minh Hán, chuyến thăm được thực hiện ngay sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy cả Trung Quốc và Việt Nam đều đặc biệt coi trọng vị thế của nhau, coi trọng mối quan hệ song phương giữa hai Đảng, hai nước. Chuyến thăm cũng cho thấy Việt Nam ưu tiên phát triển quan hệ với Trung Quốc. 

Theo ông Lý Minh Hán, sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước cũng như mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước sẽ được củng cố vững chắc hơn. Qua kết quả chuyến thăm, nhất là nội dung hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như nội dung Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Đánh giá về kết quả chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Giáo sư Dương Đan Chí, Trợ lý Chủ nhiệm Viện Nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương và Chiến lược toàn cầu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, đồng thời củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương trong thời đại mới. Giáo sư Dương Đan Chí cho rằng chuyến thăm vừa là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Việt Nam trong tương lai, vừa là sự khởi đầu tạo nền tảng tốt đẹp hơn, cao hơn cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Giáo sư Dương Đan Chí nhấn mạnh, trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo hai Đảng đã thảo luận nhiều vấn đề trong quan hệ hợp tác song phương theo hướng chuyên sâu và toàn diện hơn. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi với nhiều rủi ro và thách thức mới, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có xuất phát điểm mới. Sau Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hai bên cần nâng cấp và nâng cao chất lượng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Lãnh đạo hai Đảng đã trao đổi kinh nghiệm quản trị, điều hành đất nước, tăng cường sự dẫn dắt chiến lược của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với quan hệ song phương. 

Nhận định về tác động tích cực sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước trong tương lai, Giáo sư Dương Đan Chí cho rằng chuyến thăm sẽ có tác động rất sâu rộng. Trong thời đại mới đầy biến động, đối mặt với nhiều thách thức và nguy cơ phức tạp, hai Đảng phải giữ vững tính tiên tiến, lãnh đạo đất nước phát triển thịnh vượng. Việt Nam và Trung Quốc đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng. Vì vậy, việc trao đổi và học hỏi kinh nghiệm giữa hai Đảng trong lĩnh vực này có thể làm cho hai Đảng mạnh hơn, duy trì được sự ổn định chiến lược. Giáo sư Dương Đan Chí đặc biệt nhấn mạnh tính hiệu quả và tính định hướng của chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ hai nước trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Trung-Việt trong tương lai có thể ổn định lâu dài và giành được những thành tựu to lớn hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết