Tiêu điểm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh rà soát sắp xếp tài sản công, tránh lãng phí

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đánh giá cao Sở Tài chính Hà Nội đã đề xuất kịp thời phân cấp ủy quyền cho các đơn vị về quản lý tài sản công. Sắp tới, TP sẽ trao quyền mạnh hơn xuống người trực tiếp quản lý tài sản.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Phân cấp, ủy quyền quản lý, sử dụng tài sản công

Theo báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội tại hội nghị sơ kết 1 năm Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của TP Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 và triển khai tổng kiểm kê tài sản công do UBND TP Hà Nội tổ chức mới đây, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch phân công, phân nhiệm 9 nhóm giải pháp và 67 nhiệm vụ (gồm 29/67 nhiệm vụ có thời hạn và 38/67 nhiệm vụ thường xuyên).

Sau hơn 1 năm triển khai Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030, 15/29 nhiệm vụ có thời hạn đã hoàn thành hoặc báo cáo UBND thành phố.

Trong đó, nổi bật là việc xây dựng các cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, khai thông nguồn lực tài sản công; phân cấp, ủy quyền quản lý, sử dụng tài sản công; thống kê, phân loại nợ đọng nghĩa vụ tài chính của quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước và từng bước thu hồi, khắc phục; thu hồi các cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng quy định để đưa vào khai thác, quản lý hiệu quả...

Các đơn vị đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 4 đề án thành phần khắc phục tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước của thành phố, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội; số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản công của thành phố đối với khối hành chính sự nghiệp và quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chấp thuận chủ trương, quyết định thu hồi, cưỡng chế thu hồi 113 địa điểm sử dụng không đúng quy định và đã thu hồi được 56 địa điểm (trong đó có 6 địa điểm là nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước; 42 địa điểm là diện tích kinh doanh dịch vụ tại các tòa nhà tái định cư). Hiện nay, UBND các quận, huyện đang tiếp tục cưỡng chế thu hồi các địa điểm vi phạm còn lại.

Trên cơ sở phân loại 3 nhóm nợ, gồm: Nợ luân chuyển có khả năng thu hồi ngay; nợ khó thu; nợ xấu, khó đòi, khả năng thu hồi nợ thấp, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND thành phố chấp thuận chủ trương về phương án chi tiết thu hồi, xử lý các khoản nợ phải thu từ quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã đôn đốc, thu hồi được 227,9 tỷ đồng nợ đọng nghĩa vụ tài chính.

Phương châm "5 rõ" trong sử dụng, khai thác tài sản công

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh, TP Hà Nội nhận thức tầm quan trọng của tài sản công với 7 nhóm tài sản công, nếu không rà soát, xây dựng dữ liệu quản lý, rõ ràng sẽ gây ra lãng phí. Chính vì vậy, Thành ủy chỉ đạo, HĐND TP vào cuộc, UBND TP xây dựng Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, qua rà soát khi xây dựng Đề án này thì thấy số lượng quy mô tài sản công của TP rất lớn với đầy đủ 7 nhóm trong danh mục. Riêng tài sản của khối hành chính sự nghiệp là 455.000 tài sản. Với số lượng, quy mô lớn như vậy, cho nên việc đưa tài sản công vào quản lý khai thác rất quan trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, TP xây dựng Đề án đặt ra 4 mục tiêu cụ thể, chi tiết hướng đến từng giai đoạn, với tinh thần chung là giao nhiệm vụ theo phương châm “5 rõ”; cụ thể có 29 nhiệm vụ có thời hạn, 38 nhiệm vụ thường xuyên.

Trong 15 nhiệm vụ Hà Nội đã hoàn thành, có 6 nhiệm vụ quan trọng. Về tham mưu xây dựng, Sở Tài chính đã chủ động tham mưu đưa nội dung về tài sản công vào Luật Thủ đô về nhượng quyền, cho thuê liên doanh liên kết; cùng với đó, đề xuất xây dựng Nghị định 108/2024/NĐ-CP về Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác. Nghị định đã cơ bản tháo gỡ nút thắt để bắt đầu triển khai quản lý, khai thác tài sản công trên địa bàn TP.

Về tăng cường phân cấp ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá cao Sở Tài chính đã đề xuất kịp thời phân cấp ủy quyền cho các đơn vị về quản lý tài sản công. Sắp tới, TP sẽ trao quyền mạnh hơn xuống người trực tiếp quản lý tài sản.

Về phân loại nợ và xác định nghĩa vụ tài chính, Sở Xây dựng đang triển khai, thu hồi cưỡng chế nợ đang được thực hiện rất quyết tâm; tiếp tục số hóa 455.000 tài sản khối hành chính sự nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị, Sở Tài chính chủ trì sớm triển khai các nội dung trong Luật Thủ đô; Nghị định 108/2024/NĐ-CP ngày 23/8/2024 của Chính phủ. Trong đó, Sở đặc biệt lưu ý rà soát “3Q” gồm: Toàn bộ quy hoạch ngành để tránh lãng phí; rà soát lại quy chế, quy trình liên thông để báo cáo các đơn vị của TP; rà soát lại toàn bộ quy chuẩn tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, nếu rà soát được “3Q” thì khai thác quản lý tài sản công mới đồng bộ được. Từ đó, TP sẽ phân cấp triệt để mạnh mẽ, không có chuyện thêm 1 bước nữa xin ý kiến sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Tài chính đẩy nhanh rà soát sắp xếp tài sản công; đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin... Các ngành tiếp tục rà soát các tồn đọng với tinh thần để sớm khai thác sử dụng hiệu quả tài sản công. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm về số lượng tài sản được giao để quản lý tài sản công.

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật