A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế

Ngày 2/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn kinh tế tư nhân lần thứ II với chủ để: Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Diễn đàn kinh tế tư nhân lần thứ II do Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức với sự tham dự của các đại biểu là lãnh đạo đại diện cho các Bộ, ngành, cơ quan; các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu cùng 200 doanh nhân tiêu biểu.

Diễn đàn nhằm mục tiêu đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 10/NQ-TW của Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân để từ đó rút ra những bài học cần thiết cho chặng đường phát triển mới.

Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế

Toàn cảnh Diễn đàn

Ngay từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Hồ Chủ tịch đã trân trọng đánh giá cao vai trò của giới Công Thương, coi kinh tế tư nhân là thành phần không thể thiếu trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. Đặc biệt từ khi tiến hành công cuộc Đổi mới năm 1986, Đảng ta đã xác định “Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế”, từ đó đề ra nhiều chủ trương, chính sách và tiền đề quan trọng phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng với tiến trình Đổi mới đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn kế thừa không ngừng hoàn thiện, phát triển quan điểm, đường lối, chính sách về kinh tế tư nhân cả về nhận thức, lý luận, cả về chính sách pháp luật và những giải pháp đồng bộ triển khai trong thực tiễn.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Tư nhân Việt Nam PSG.TS Nguyễn Trọng Điều khẳng định: Đảng đã xác định hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi phát triển mạnh kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế”.

Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế

PSG.TS Nguyễn Trọng Điều phát biểu khai mạc Diễn đàn

Nghị quyết 10/NQ-TW ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Khóa XII của Đảng đặt ra yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đại hội XIII của Đảng tiếp tục làm rõ và sâu sắc hơn nhiều vấn đề mới về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế. Xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, cùng với công nghệ 4.0, công nghệ số và những tiến bộ đột phát về khoa học công nghệ đang làm cho cuộc sống thay đổi hết sức nhanh chóng, đi cùng với đó là dịch bệnh, chính trị thế giới đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường… Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ cho hoạt động kinh tế tư nhân nói riêng và kinh tế nhà nước nói chung.

Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế

200 doanh nhân tiêu biểu tham dự diễn đàn

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn đã tập trung trao đổi, gợi mở các giải pháp căn cơ để doanh nghiệp tiếp tục ổn định, vượt khó phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường khả năng chống chịu, chủ động thích ứng trước các diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới. Đặc biệt trước những thay đổi mang tính tất yếu thời đại và biến chuyển như vũ bão của xu thế hội nhập kinh tế, quốc tế ngày càng sâu rộng; của kỷ nguyên công nghệ 4.0. công nghệ số… đang mở ra nhiều cơ hội phát triển đi cùng với những thách thức mới.

Đồng thời, các gợi ý đề xuất tại Diễn đàn sẽ góp phần giúp các cơ quan quản lý nâng cao công tác tham mưu cho Đảng, Chính phủ nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân nói riêng, kinh tế đất nước nói chung.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết