A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch cần phục hồi, bứt phá

Năm Du lịch quốc gia 2022 vừa được khai mạc tại tỉnh Quảng Nam, đánh dấu ngành du lịch đã cơ bản khôi phục các hoạt động sau khi kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Năm Du lịch quốc gia 2022 vừa được khai mạc tại tỉnh Quảng Nam, đánh dấu ngành du lịch đã cơ bản khôi phục các hoạt động sau khi kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đây là cơ sở để mở ra triển vọng tươi sáng cho lĩnh vực "công nghiệp không khói" không những trong năm 2022 mà cả giai đoạn sắp tới sau thời gian dài gần như "đóng băng" vì đại dịch.

Danh thắng, khu nghỉ dưỡng ở Quảng Nam. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô. 

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với đóng góp lớn vào nền kinh tế đất nước. Trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, ngành du lịch đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhiều năm liền ở mức hai con số. Sự phát triển của du lịch còn lan tỏa đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác, trực tiếp là vận tải, dịch vụ, lưu trú... Nước ta đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới, thu hút lượng lớn du khách quốc tế, tạo cơ hội để quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè năm châu. Với nền tảng đạt được trong nhiều năm qua, thời gian tới, ngành du lịch hứa hẹn sẽ có những bước phục hồi nhanh chóng. Du khách nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn ngay từ những tháng đầu năm 2022. Du lịch nội địa cũng ngày càng sôi động, nhất là khi giai đoạn cao điểm mùa hè đang đến gần.

Thành công trong kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là yếu tố tiên quyết giúp Việt Nam mở lại các hoạt động du lịch. Để giữ vững thành quả này, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, các địa phương cũng cần chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn. Trong đó, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải bảo đảm tuân thủ nghiêm, thống nhất các quy định về phòng, chống dịch, xem đây là ưu tiên hàng đầu. Cần quan tâm trước hết đến việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bản thân mỗi du khách. Cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, có hướng dẫn cụ thể về những quy định mới với tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Cùng với đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy hiệu quả của các tổ công tác liên ngành, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cùng với cơ hội từ mở cửa thị trường, ngành du lịch đang phải đối mặt với những bài toán đặt ra khi khởi động lại guồng máy sau thời gian đình trệ. Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay với nhiều doanh nghiệp du lịch là thiếu hụt nguồn nhân lực. Không ít lao động lành nghề của các đơn vị lữ hành, khách sạn, nghỉ dưỡng... đã phải chuyển sang công việc mới vì áp lực mưu sinh. Nguồn lao động bổ sung, thay thế không dễ tìm kiếm trong "một sớm một chiều". Giải pháp cấp thiết cho vấn đề này là doanh nghiệp cần đẩy mạnh vừa tuyển dụng vừa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng. Tạo điều kiện cho học viên, sinh viên mới ra trường hay những người chưa có nhiều kinh nghiệm được trau dồi, tích lũy và dần trở thành nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo và người sử dụng lao động, đặc biệt là với các vị trí công việc đòi hỏi đặc thù về chuyên môn như ngoại ngữ, công nghệ, kiến thức văn hóa-xã hội... Bản thân các doanh nghiệp cũng cần có chính sách thu hút, giữ chân lao động và có định hướng lâu dài, giúp họ yên tâm gắn bó.

Với những nỗ lực không ngừng, ngành du lịch sẽ không để khó khăn, thách thức cản bước, đồng thời, tiếp tục hướng đến phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu mang bản sắc riêng của Việt Nam. Trong đó, nước ta xác định sẽ chú trọng các điểm đến du lịch xanh, thân thiện với môi trường. Để đạt được mục tiêu này, nguồn lợi từ du lịch cần được tái đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo vệ cảnh quan tự nhiên và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản. Du lịch không chỉ mang lại thu nhập cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giúp cộng đồng xã hội cùng chung tay tạo dựng môi trường sống cân bằng, hài hòa, lan tỏa rộng khắp trên mỗi hành trình trải nghiệm những miền đất mới.


Tác giả: HOÀNG MINH ÁNH
Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết