A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Góp ý dự thảo Luật Căn cước: Chỉ nên cấp thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên

Ngày 15-9, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo góp ý cho dự thảo Luật Căn cước, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đa số các đại biểu đều đồng tình về sự cần thiết ban hành Luật Căn cước. Sau nhiều lần tiếp thu các ý kiến góp ý, đến nay dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lưu Đức Quang, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá, chỉ trong vòng 9 năm, chúng ta đã tiến hành 3 lần thay đổi lớn, nhỏ đối với một loại giấy tờ tùy thân ảnh hưởng đến toàn dân. Điều này phần nào khiến nhiều người dân có cảm giác bất ổn và thậm chí mất niềm tin vào năng lực quản trị công khi tham gia tiến trình thay đổi chứng minh nhân dân – căn cước công dân giai đoạn vừa qua. Dưới góc độ lợi ích công cộng, sự thay đổi này phải được thực hiện theo cách ít tốn kém nhất cho xã hội và ít gây phiền toái nhất cho người dân thì mới thể hiện được tinh thần chuyển đổi số.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Theo ông Lưu Đức Quang, do vậy, nội dung dự thảo Luật quy định chuyển tiếp theo hướng chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31-12-2024 cần được xem xét thận trọng. Ông Lưu Đức Quang, kiến nghị dự thảo Luật cần quy định chuyển tiếp theo hướng chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31-12-2025 và không áp dụng quy định này đối với người từ đủ 60 tuổi trở lên (người cao tuổi).

Đáng chú ý, đại biểu Lưu Đức Quang cũng góp ý chỉ nên cấp thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong các giao dịch cá nhân cũng như giảm bớt nghĩa vụ không đáng có của người giám hộ trẻ em trong việc quản lý, sử dụng thẻ; trách nhiệm của cơ quan Công an trong việc cấp đổi thẻ căn cước công dân.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho các sở, ngành của Thành phố; các chuyên gia, học giả trong suốt quá trình xây dựng dự thảo Luật Căn cước. Đến nay, dự thảo Luật Căn cước dự kiến tiếp thu so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 5 đã có nhiều thay đổi và tại hội thảo đã nhận được sự đồng tình của đa số các đại biểu tham dự. Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tiếp tục ghi nhận các đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện báo cáo gửi Quốc hội, đóng góp cho dự thảo Luật Căn cước trong Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết