A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc nỗ lực tìm biện pháp đối phó với cháy xe điện

Hàn Quốc đang xem xét các biện pháp để ngăn ngừa hỏa hoạn do xe điện gây ra, trong đó có những quy định mới đối với các hãng sản xuất ô tô điện.

Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với nguy cơ cháy, nổ liên quan đến phương tiện sử dụng năng lượng mới, đặc biệt là xe điện. Theo Cơ quan Phòng cháy, chữa cháy quốc gia Hàn Quốc, số vụ cháy xe điện trên toàn quốc có chiều hướng gia tăng theo từng năm, từ 24 vụ vào năm 2021 lên 43 vụ vào năm 2022 và 72 vụ vào năm ngoái, trùng với số lượng xe điện lưu thông trên đường ngày càng tăng. Tính từ năm 2018 đến tháng 6 năm nay, Hàn Quốc có tổng cộng 187 vụ cháy xe điện, trong đó 16 vụ xảy ra ở thủ đô Seoul.

Những chiếc xe bị cháy trong vụ hỏa hoạn tại hầm chung cư ở Incheon, ngày 1-8. Ảnh: Yonhap 

Đáng lo ngại là nhiều vụ cháy bùng phát tại hầm các chung cư cao tầng, nơi có hàng nghìn người dân sinh sống. Điển hình là vụ hỏa hoạn ngày 1-8, khi một chiếc xe điện của hãng Mercedes-Benz đang đỗ trong hầm chung cư ở thành phố Incheon, cách thủ đô Seoul khoảng 30km về phía Tây, tự bốc cháy, làm hư hại hơn 100 chiếc xe xung quanh và khiến 23 người phải nhập viện, hơn 700 người phải sơ tán. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy, nổ với loại phương tiện này.

Không giống như ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, xe điện hoạt động dựa trên năng lượng từ pin lithium-ion. Theo các chuyên gia, đây chính là yếu tố rủi ro. Loại pin này mang nguy cơ xảy ra hiện tượng "thoát nhiệt" với nhiệt độ tăng nhanh dẫn đến khó dập lửa. Mặc dù nguy cơ cháy, nổ của xe điện thấp hơn rất nhiều lần so với xe xăng, tuy nhiên, nếu đã cháy sẽ rất nguy hiểm vì còn kèm hiệu ứng phát nổ.

Hiện nguyên nhân vụ cháy ngày 1-8 vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Sở Cứu hỏa Incheon nói với AFP rằng cảnh quay từ camera an ninh cho thấy đám cháy có nhiều dấu hiệu do pin xe điện gây ra.

Trước những lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ mất an toàn của các dòng pin lithium-ion sử dụng cho xe điện, giới chức Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 12-8. Cuộc họp nhằm thảo luận vấn đề an toàn khi sử dụng xe điện, bao gồm những quy định mới đối với các hãng sản xuất ô tô điện. Theo Yonhap, trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc có thể sẽ đưa ra các quy định yêu cầu các hãng sản xuất ô tô thông báo thương hiệu pin được sử dụng trong xe điện.

Thực tế, đây là việc mà nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực thực hiện. Ví dụ, tại châu Âu, từ năm 2026, các nhà sản xuất xe điện sẽ phải cung cấp thông tin về nhà sản xuất pin cho người tiêu dùng. Tại Mỹ, bang California cũng có kế hoạch thực hiện yêu cầu dán nhãn pin vào năm 2026 theo quy định Advanced Clean Cars II.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, chỉ yêu cầu hãng cung cấp thông tin về nhà sản xuất pin xe điện sẽ không phải là giải pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa hỏa hoạn. Giáo sư Moon Hak-hoon từ Đại học Osan (Hàn Quốc) nhấn mạnh, điều quan trọng hơn là cần chứng nhận nguy cơ cháy, nổ của từng thương hiệu pin.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, Chính phủ Hàn Quốc cũng nên tăng cường ban hành các quy chuẩn an toàn cho xe điện, tăng cường lắp đặt hệ thống phun nước tại các bãi đỗ xe ngầm, hỗ trợ kinh phí để di chuyển các trạm sạc xe điện từ bãi đậu xe ngầm đến những không gian rộng rãi trên mặt đất nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát và lan rộng đám cháy.

Với phương châm “phòng còn hơn tránh”, mới đây, chính quyền thành phố Seoul đã công bố các biện pháp nhằm ngăn ngừa hỏa hoạn do sạc quá mức xe điện, bao gồm lệnh cấm xe điện có mức pin trên 90% vào bãi đậu xe ngầm trong các tòa nhà chung cư. Quyết định này mặc dù được xem là biện pháp an toàn cần thiết nhưng cũng đồng thời là một thách thức lớn đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất xe điện.

Theo The Korea Herald, hiện nay, hầu hết các hãng xe điện đã đặt mức an toàn cho pin ở khoảng 10%, điều đó có nghĩa là ngay cả khi xe được sạc đến 100%, dung lượng thực tế của pin chỉ vào khoảng 90%. Nếu áp dụng thêm giới hạn sạc ở mức 90%, dung lượng sạc tối đa của pin chỉ đạt khoảng 80% so với dung lượng pin thực tế. Điều này sẽ làm giảm đáng kể phạm vi lái xe của xe điện, gây bất tiện cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, nếu yêu cầu các nhà sản xuất ô tô điện điều chỉnh mức an toàn cho pin lên cao hơn theo quy định mới của chính quyền Seoul, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến chứng nhận và an toàn, làm phức tạp thêm quá trình sản xuất và bán hàng.

Trong bối cảnh nguy cơ cháy, nổ do xe điện vẫn còn cao, việc tìm ra giải pháp cân bằng giữa an toàn và tiện ích là điều cần thiết để bảo vệ người dân cũng như sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện Hàn Quốc trong tương lai.


Tags: Hàn Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết