A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Viễn thông (Sửa đổi)

Ngày 23-3, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước về Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi).

Tham dự hội thảo có các đại diện của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan, hiệp hội và đông đảo các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông.

Dự thảo Luật Viễn thông (Sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5, diễn ra vào tháng 5 và 6 năm 2023. Mục tiêu chính của việc sửa đổi Dự thảo Luật Viễn thông lần này, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên viễn thông, thúc đẩy và huy động các thành phần kinh tế tham gia xây dựng phát triển hạ tầng... phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ và giải quyết các bất cập hạn chế trong thực thi Luật thời gian vừa qua.

 Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Ủy viên Ban thường trực, Trưởng Ban Pháp chế VCCI phát biểu khai mạc buổi hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, nhiều diễn giả bày tỏ quan ngại về dự luật này mở rộng phạm vi áp dụng để điều chỉnh cả các dịch vụ không phải là dịch vụ viễn thông như các dịch vụ hội thoại, tin nhắn, hội họp trên các nền tảng Internet, dịch vụ điện toán đám mây, và dịch vụ trung tâm dữ liệu… Theo pháp luật của các quốc gia trên thế giới và thông lệ quốc tế, các dịch vụ trên đều không phải là dịch vụ viễn thông và nên được điều chỉnh bởi những văn bản pháp luật riêng.

Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành, Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, các quy định hiện nay trong dự thảo sẽ tạo nên rào cản đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực điện toán đám mây và dịch vụ trung tâm dữ liệu. Hai loại hình dịch vụ này rất cần huy động nguồn lực vốn và và công nghệ từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực đầu tư nước ngoài. Việc quản lý các dịch vụ này như các dịch vụ viễn thông với những hạn chế về vốn góp, quy định về cấp phép như đối với dịch vụ viễn thông, hoặc buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải ký kết hợp đồng thương mại với doanh nghiệp viễn thông trong nước là những quan ngại lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.

 Quang cảnh tại chương trình.

Luật sư Trần Mạnh Hùng, Giám đốc công ty Luật trách nhiệm hữu hạn quốc tế BMVN đánh giá: Các quy định trong Dự thảo luật như yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ OTT xuyên biên giới phải có hợp đồng thương mại với một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ là những rào cản đối với các dịch vụ OTT hoạt động tại Việt Nam. Luật sư Hùng nhấn mạnh, những người sử dụng dịch vụ OTT đều đã phải có thuê bao hay quan hệ hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông rồi, nên không có cơ sở pháp lý hay thực tiễn nào để các nhà cung cấp dịch vụ OTT phải ký một hợp đồng thương mại với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu đánh giá Chương trình Hội thảo góp ý Luật Viễn thông (sửa đổi).

Bà Nguyễn Việt Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham) cho biết: Các doanh nghiệp và người dân đang được hưởng nhiều lợi ích từ những hình thức liên lạc, trao đổi thông tin và hội họp qua các nền tảng Internet miễn phí. Hiện nay các loại dịch vụ OTT này đang là một phần không thể tách rời khỏi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu không được tận dụng những công cụ liên lạc hữu hiệu và miễn phí này, chi phí hoạt động của doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể và môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam cũng sẽ trở nên kém hấp dẫn…

Tại buổi hội thảo, nhiều đại diện từ các hiệp hội viễn thông trong và ngoài nước tích cực phát biểu xây dựng ý kiến dự thảo. 

Ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử sau buổi hội thảo: “Hôm nay có rất nhiều ý kiến chia sẻ, góp ý, đã giúp Ban tổ chức có một bức tranh tổng thể, chính xác và ý thức xây dựng rất cao. Đặc biệt là những ý kiến so sánh, làm nổi bật giữa Luật Viễn thông quốc tế với dự thảo luật viễn thông hiện nay của Chính phủ đang trình sang Quốc hội là rất quan trọng. Theo cá nhân tôi, cuộc hội thảo rất bổ ích, cung cấp một cái nhìn rộng hơn, sâu hơn để các đại biểu Quốc hội tham khảo, đưa ra những quyết định chính xác nhất... Với phương pháp làm việc hiệu quả như buổi hội thảo hôm nay, sẽ đem lại tính khả thi cao khi luật được thông qua".                     


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết