A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai thác tối đa các cơ hội từ thị trường châu Âu – châu Mỹ

Năm 2023, mặc dù tình hình trong nước và thế giới có nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu, thị trường truyền thống gặp khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở 1 số thị trường mới và thị trường ngách tại khu vực châu Âu – châu Mỹ đạt kết qủa tích cực. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng 2023 tăng 12,1% ở khối các nước EFTA, 12,7% ở các nước Liên minh Kinh tế Á Âu, 48,5% ở các nước khối Trung Á, khối Mercosur có Argentina tăng 17,9%, Brazil 9,1%, Paraguay 20,8%....(Cho nổi con số lên màn hình). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự vào phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) diễn ra vào chiều 10/1/2024 Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, lãnh đạo Vụ trường châu Âu – châu Mỹ cho rằng, những kết quả trên đến từ công tác phối hợp giữa các Cục, Vụ trong Bộ Công Thương với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Âu - châu Mỹ và cộng đồng doanh nghiệp trong nước trong việc mở rộng thị trường mới, đa dạng sản phẩm hàng hoá xuất khẩu. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thị trường châu Âu - châu Mỹ luôn đóng vai trò quan trọng, tích cực trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt, Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang thị trường khu vực Âu - Mỹ. Năm 2024, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, do vậy, để giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ tập trung vào các định hướng trọng tâm; trong đó, cần nâng cao công tác phối hợp với hệ thống Thương vụ của Việt Nam tại các nước để nắm bắt tình hình, những biến động chính sách của nước sở tại để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công Thương... ; đề xuất chính sách phù hợp, khả thi, để thúc đẩy hợp tác kinh tế -thương mại, khoa học kỹ thuật và đầu tư, xứng tầm quan hệ chính trị, ngoại giao và vị thế của đất nước. Đồng thời làm tốt hơn chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài và ngược lại để khai thác tối đa các cơ hội, lợi thế từ thị trường khu vực Âu mỹ để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước.

Năm 2023, mặc dù tình hình trong nước và thế giới có nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu, thị trường truyền thống gặp khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở 1 số thị trường mới và thị trường ngách tại khu vực châu Âu – châu Mỹ đạt kết qủa tích cực.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng 2023 tăng 12,1% ở khối các nước EFTA, 12,7% ở các nước Liên minh Kinh tế Á Âu, 48,5% ở các nước khối Trung Á, khối Mercosur có Argentina tăng 17,9%, Brazil 9,1%, Paraguay 20,8%....(Cho nổi con số lên màn hình).

undefined
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự vào phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) diễn ra vào chiều 10/1/2024

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, lãnh đạo Vụ trường châu Âu – châu Mỹ cho rằng, những kết quả trên đến từ công tác phối hợp giữa các Cục, Vụ trong Bộ Công Thương với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Âu - châu Mỹ và cộng đồng doanh nghiệp trong nước trong việc mở rộng thị trường mới, đa dạng sản phẩm hàng hoá xuất khẩu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thị trường châu Âu - châu Mỹ luôn đóng vai trò quan trọng, tích cực trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt, Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang thị trường khu vực Âu - Mỹ.

Năm 2024, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, do vậy, để giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ tập trung vào các định hướng trọng tâm; trong đó, cần nâng cao công tác phối hợp với hệ thống Thương vụ của Việt Nam tại các nước để nắm bắt tình hình, những biến động chính sách của nước sở tại để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công Thương... ; đề xuất chính sách phù hợp, khả thi, để thúc đẩy hợp tác kinh tế -thương mại, khoa học kỹ thuật và đầu tư, xứng tầm quan hệ chính trị, ngoại giao và vị thế của đất nước.

Đồng thời làm tốt hơn chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài và ngược lại để khai thác tối đa các cơ hội, lợi thế từ thị trường khu vực Âu mỹ để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước.


Tác giả: Thực hiện : Hoàng Hòa - Cấn Dũng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết