A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nữ phi hành gia đầu tiên của Saudi Arabia sẽ bay vào vũ trụ

Rayyanah Barnawi, nữ phi hành gia đầu tiên của Saudi Arabia sẽ được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) dự kiến vào quý II-2023 cùng với một đồng nghiệp nam trong sứ mệnh không gian AX-2.

Với kế hoạch này, Vương quốc Hồi giáo Saudi Arabia được ghi nhận đạt thêm những bước tiến tích cực trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới. Theo SPA, kế hoạch trên của Saudi Arabia nhằm mục đích tăng cường năng lực quốc gia trong những chuyến bay vũ trụ có người điều khiển và đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực như: Y tế, phát triển bền vững, công nghệ hàng không vũ trụ.

Đây sẽ là những phi hành gia đầu tiên của Saudi Arabia bay vào vũ trụ và Vương quốc này sẽ là một trong số ít quốc gia trên thế giới trong cùng một thời điểm đồng thời có hai phi hành gia cùng quốc tịch trên ISS.

Nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi (thứ hai, từ trái qua). Ảnh: Getty 

Nữ phi hành gia Barnawi có bằng Cử nhân Y sinh của Đại học Otago (New Zealand) và Thạc sĩ Y sinh của Đại học Alfaisal (Saudi Arabia). Ngoài ra, cô đã có 9 năm kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu về tế bào gốc ung thư. Tại thời điểm được lựa chọn làm nữ phi hành gia đầu tiên của Saudi Arabia bay vào vũ trụ của Saudi Arabia, Barnawi là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu và Bệnh viện chuyên khoa King Faisal tại thủ đô Riyadh.

Dự kiến, tàu vũ trụ đưa nữ phi hành gia Barnawi lên ISS sẽ được phóng từ Mỹ. Chương trình đưa người vào vũ trụ của Saudi Arabia do Ủy ban Vũ trụ Saudi Arabia (SSC) khởi xướng. Chương trình có sự hợp tác với Công ty Axiom Space của Mỹ để đào tạo các phi hành gia Saudi Arabia và thúc đẩy hoạt động khám phá không gian của SSC.

Ngoài hai phi hành gia sắp được đưa vào vũ trụ nói trên, hai phi hành gia khác là cô Mariam Firdous và anh Ali Al-Ghamdi, cũng sẽ được huấn luyện trong chương trình nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của nhiệm vụ.

Chuyến bay sắp tới sẽ là một cột mốc quan trọng của chương trình toàn diện, nhằm đào tạo những công dân có kinh nghiệm thực hiện các chuyến bay vào vũ trụ, tiến hành các thí nghiệm khoa học, tham gia nghiên cứu quốc tế và những sứ mệnh liên quan đến không gian trong tương lai, góp phần vào Tầm nhìn năm 2030 của Vương quốc Saudi Arabia. 


Tags: vũ trụ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết