A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng thống Nga tuyên bố vượt qua cấm vận với “cái đầu lạnh”

Tại một cuộc họp ngày 14-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga đang phải chịu áp lực từ vô số lệnh trừng phạt của các quốc gia không thân thiện, nhưng nước Nga đang vượt qua tất cả với một “cái đầu lạnh”...

Tại cuộc họp với các thẩm phán, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh đất nước đang phải sống dưới áp lực liên tục từ nước ngoài. Ông gọi đây là những biện pháp trừng phạt vô tận nhưng khẳng định sẽ vượt qua những biện pháp này.

Đề cập các biện pháp ứng phó trước những hành động cấm vận từ nước ngoài, Tổng thống Nga cho biết, Nga đã mở rộng khu vực tự do, tăng cường sự bảo vệ từ phía các cơ quan thực thi pháp luật nói chung và hệ thống tư pháp nói riêng.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin từng thừa nhận rằng, các ngành công nghiệp của đất nước không thể tránh khỏi việc đối mặt với nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt, nhưng ông khẳng định nước Nga đã ứng phó với các mối đe dọa trong lĩnh vực kinh tế một cách hiệu quả.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2-2022, phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nặng nề đối với Moscow trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, ngoại giao đến chính trị và nhất là lĩnh vực dầu mỏ. Hiện Ủy ban châu Âu đang lên kế hoạch cho gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga, trong đó có các biện pháp trừng phạt tài chính mới, hạn chế thương mại và cấm công dân Nga làm việc trong hội đồng quản trị của các công ty cơ sở hạ tầng quan trọng của châu Âu.

 Ngành dầu mỏ Nga chịu nhiều lệnh cấm vận siết chặt của phương Tây (ảnh minh họa). Ảnh: Bloomberg

Theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sẽ được công bố ngày 24-2, thời điểm tròn một năm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Những biện pháp trừng phạt mới “sẽ được các quốc gia và các tổ chức khác nhau công bố”.

Tờ Politico cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách tăng cường áp lực hơn nữa đối với các phương tiện truyền thông của Nga bằng cách nhắm mục tiêu vào các nhà báo Nga trong gói trừng phạt thứ 10 đối với Moscow. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, việc này được cho là nhằm đánh dấu một năm bắt đầu chiến sự giữa Moscow và Kiev.

Ngoài những hạn chế kinh tế mới, sẽ có danh sách khoảng 130 thực thể và cá nhân của Nga bị áp đặt các hạn chế, cấm đoán. Danh sách này do Ba Lan, các nước vùng Baltic, Đức, Pháp và các nước khác đề xuất. Những hạn chế ngoài nhắm tới các nhà báo Nga cũng sẽ nhằm vào các nhà lãnh đạo quân đội, quan chức địa phương ở những vùng lãnh thổ mới của Nga.

Theo RIA Novosti, nhà bình luận Ba Lan Andrzej Szczesniak trong bài viết cho tờ Myśl Polska cho biết, phương Tây đã tấn công Nga với số lượng đòn kỷ lục trong tất cả các lĩnh vực kinh tế. 11 nghìn lệnh trừng phạt mới được đưa ra, trong khi tổng số hạn chế được áp đặt đã lên tới 13,7 nghìn quy định, nhiều gấp bội phần so với hạn chế áp đặt đối với tất cả các quốc gia khác cộng lại. Tác giả bài báo nhận xét, một loạt đòn trừng phạt, cấm vận liên hoàn như vậy lẽ ra phải quét sạch bất kỳ nền kinh tế nào khỏi bề mặt trái đất, nhưng Nga đã trụ vững và nền kinh tế vẫn phát triển ổn định.

Các con số thống kê cho thấy, căng thẳng địa chính trị đã khiến các thương hiệu phương Tây rời khỏi Nga, nhưng số thương hiệu trong nước lại gia tăng từ 17 đến 20%. Theo ông Nazariy Skrypnik, Cục trưởng Cục Hệ thống đăng ký quốc gia Liên bang Nga (Rosakkreditasia), thị trường trong nước gần như đã phục hồi. Người đứng đầu Rosakkreditasia cho hay, trước đây, các nhà nhập khẩu đăng ký giấy chứng nhận cho hàng hóa chủ yếu từ châu Âu và Mỹ. Giờ đây, hơn 30% lượng đăng ký như vậy là cho các sản phẩm từ Trung Quốc. Các thương hiệu mới đã thay thế những thương hiệu “cũ” chỉ vài tháng sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt. 

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược (CSR) công bố vào tháng 10-2022, việc các công ty nước ngoài hạn chế hoạt động hoặc tuyên bố rút khỏi thị trường Liên bang Nga kể từ cuối tháng 2 năm ngoái đã gây thiệt hại từ 200 tỷ USD đến 240 tỷ USD. Tuy nhiên, Viện Phát triển doanh nghiệp và kinh tế (IRPE) nêu rõ, chỉ một số ít thương hiệu nước ngoài trong lĩnh vực tiêu dùng rời khỏi Nga. Sau một thời gian, một số công ty đã quyết định quay trở lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các thương hiệu quốc tế rút khỏi Nga nhưng đã để lại cơ sở hạ tầng cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Các công ty và doanh nhân trong nước có thể tiếp nhận các doanh nghiệp này với những cơ hội đặc biệt để phát triển. Theo ông, các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng quy mô sản xuất và hoạt động kinh doanh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết