A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tân Tổng thống Brazil cam kết chấm dứt tình trạng đói nghèo

Ngày 1-1 (giờ địa phương), tại Cung điện Planalto, trụ sở cơ quan hành pháp ở thủ đô Brasilia của Brazil, Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva, 77 tuổi, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Nhà vua Tây Ban Nha, các nguyên thủ đến từ 20 quốc gia và nhiều khách mời đại diện cho các nước trên thế giới.

Lễ nhậm chức diễn ra trong điều kiện an ninh được thắt chặt tại thủ đô Brasilia sau những lời đe dọa bạo lực từ nhóm người ủng hộ cựu tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Lula da Silva cho biết, những ưu tiên trong chương trình hành động của chính phủ mới trong thời gian tới là thúc đẩy các chương trình xã hội phục vụ cho đại bộ phận dân chúng, chấm dứt tình trạng đói nghèo đang ảnh hưởng tới 33 triệu người dân Brazil, cũng như giải quyết những hậu quả y tế mà đại dịch Covid-19 để lại. Nhà lãnh đạo Lula da Silva cũng tái khẳng định cam kết triển khai các dự án phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, song song với các biện pháp bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt là ngăn chặn tình trạng tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, vốn được coi là “lá phổi xanh” của hành tinh. Nhà lãnh đạo cánh tả cũng nhấn mạnh quyết tâm “tái công nghiệp hóa” đất nước để không phải phụ thuộc vào nước thứ ba, nhất là trong lĩnh vực nhiên liệu và chủ quyền năng lượng.

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (giữa) tuyên thệ nhậm chức ngày 1-1.Ảnh: Reuters 

Về đối ngoại, tân Tổng thống Lula da Silva cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy các sáng kiến hội nhập ở Mỹ Latin, giúp Brazil khôi phục vị thế, vai trò quan trọng của mình tại khu vực và trên thế giới. Theo ông Lula da Silva, chính phủ mới sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) mà Brazil là một thành viên, thiết lập cầu nối quan hệ với châu Phi và thế giới đang phát triển, đồng thời duy trì mối quan hệ hợp tác, bình đẳng với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Ông Lula da Silva nhấn mạnh, Brazil sẽ “phá vỡ thế cô lập mà chính quyền tiền nhiệm đã theo đuổi trong những năm qua và trở lại với thế giới cùng ngọn cờ dân chủ và cuộc đấu tranh chống đói nghèo”, đưa các hoạt động ngoại giao phục vụ việc bảo vệ nền dân chủ và hòa bình trên thế giới...

Ông Lula da Silva đã giành chiến thắng sít sao trước ứng cử viên Tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 diễn ra hồi cuối tháng 10-2022. Đây là lần thứ ba ông Lula da Silva lên nắm quyền tại Brazil sau hai nhiệm kỳ thành công từ năm 2003 đến 2010. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, đây mới chỉ là sự khởi đầu một nhiệm kỳ được đánh giá là vô cùng khó khăn với chính trị gia cánh tả kỳ cựu này khi mà tình hình nội bộ Brazil đang chia rẽ sâu sắc, cùng với ảnh hưởng từ những biến động khó lường của tình hình thế giới. Giám đốc phụ trách châu Mỹ của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Ryan Berg nhận định, ông Lula da Silva nhậm chức trong một bối cảnh hoàn toàn khác so với hai nhiệm kỳ trước đây. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Brazil đã chậm lại đáng kể trong những năm gần đây, trong khi xuất khẩu được dự báo sẽ giảm trong năm 2023. Cùng với đó, nếu không có sự bùng nổ về giá nguyên liệu thì chính phủ mới ở Brazil sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện những cải cách đã hoạch định, cũng như những cam kết về chi tiêu xã hội.

Không những vậy, chính quyền mới của Tổng thống Lula da Silva đang phải đối mặt với sự chống phá mạnh mẽ của nhóm cực hữu vốn ủng hộ chính quyền tiền nhiệm. Với việc Đảng Tự do cực hữu của ông Bolsonaro nắm quyền kiểm soát Quốc hội, giới phân tích cho rằng chính quyền sắp tới của ông Lula da Silva sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thông qua các dự luật để có thể triển khai chương trình hoạt động của mình nếu không tìm được tiếng nói chung với một số đảng trung hữu trong cơ quan lập pháp.

Mặc dù vậy, ông Lula da Silva vẫn có lợi thế trong thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế nhờ những dấu ấn từ các nhiệm kỳ trước. Người dân xứ samba tin tưởng rằng, dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Lula da Silva, Brazil sẽ sớm ổn định chính trị, khôi phục nền kinh tế trong nước và dần lấy lại được vị thế trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là ở Liên hợp quốc và BRICS.


Tags: Brazil
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết