A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon

Sáng 18-8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) phối hợp với Tổ chức ProNGO! e. V. (Đức) và Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E) tổ chức Hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện RED cho biết: Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win-Win for Vietnam” do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng tài trợ. Dự án bắt đầu triển khai từ ngày 1-9-2020 đến ngày 29-2-2024.

Mục tiêu cụ thể của dự án bao gồm: Tăng cường năng lực của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp tại Việt Nam trong các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) và hợp tác tạo giá trị chung (CSV) hướng tới phát triển bền vững. Xây dựng một mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam. Nâng cao nhận thức của các bên liên quan đến phát triển bền vững và các mối quan hệ đối tác giữa nhiều bên.

Bà Brenda Candries, Đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi coi trọng việc hợp tác với các tổ chức xã hội và các hiệp hội của khu vực tư nhân để đạt sự phát triển bền vững và bao trùm, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi lĩnh vực hợp tác của chúng ta. Do đó, tôi mong muốn khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức xã hội để phát triển bền vững hơn. Sự kiện hôm nay sẽ mang lại cơ hội kết nối và xây dựng mạng lưới nhằm đảm bảo chuỗi giá trị toàn cầu có khả năng chống chọi và bền vững hơn”. 

Toàn cảnh Hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội”.

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu (với nguyên nhân chính từ sự gia tăng phát thải khí CO2 và các khí nhà kính khác), hiện tượng thời tiết cực đoan, thực trạng môi trường là những thách thức toàn cầu lớn hiện nay, đặt ra yêu cầu hành động mạnh mẽ trong thay đổi trong thói quen sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Các từ khóa “giảm thiểu carbon”, “phát thải ròng bằng 0 (net-zero)” và “trung hòa carbon”, “hành động khí hậu”, “thị trường tín chỉ carbon”... ngày càng thu hút sự quan tâm của cả khối doanh nghiệp, Chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng.

Trong bối cảnh trên, lộ trình xanh hóa Việt Nam và phát triển bền vững đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa để tạo giá trị chung.

Tại nhiều quốc gia phát triển, hoạt động trách nhiệm xã hội đã trở thành xu hướng mới so với hợp tác tạo giá trị chung truyền thống khi doanh nghiệp biến các thách thức xã hội, môi trường trở thành cơ hội, chiến lược kinh doanh bền vững.

Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội đóng góp tích cực trong mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao vị thế, uy tín thương hiệu và hướng tới đạt được lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật