A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ số vào trưng bày triển lãm tranh chủ đề “Đất nước tôi”

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945/2-9-2023), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm tranh với chủ đề “Đất nước tôi”.

Đất nước là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều loại hình nghệ thuật: Văn học, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu… đã có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật kinh điển thành công về chủ đề này. Đối với mỹ thuật, đất nước là tiếng gọi thiêng liêng, là nguồn cảm xúc vô tận mà mỗi người nghệ sĩ muốn thể hiện sự trân trọng bằng tất cả tình cảm và tài năng của mình.

 Đại biểu tham quan triển lãm tranh "Đất nước tôi".

Triển lãm giới thiệu hơn 80 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được sáng tác qua nhiều giai đoạn khác nhau từ trước năm 1945 cho đến 2007 của nhiều danh họa tiêu biểu trong nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, từ thế hệ mỹ thuật Đông Dương như: Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An... đến các thế hệ mỹ thuật kháng chiến như Lưu Công Nhân, Đào Đức… và các thế hệ họa sĩ sau như: Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu… Thông qua lăng kính chân thực của người nghệ sĩ với ngôn ngữ tạo hình phong phú, sinh động đã thể hiện thành công cảnh sắc tươi đẹp đặc trưng của khắp các vùng miền đất nước.

Tranh 3D "Vườn" của tác giả Nguyễn Bình Minh. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: Trong triển lãm chuyên đề “Đất nước tôi”, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và giải pháp công nghệ 3D Art lần đầu tiên thử nghiệm áp dụng công nghệ số cinemagraph vào trưng bày. Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm bản gốc, sự kết hợp với kỹ thuật trình chiếu và ảnh động cinemagraph mang đến cho công chúng một sự trải nghiệm, một cách thưởng lãm tác phẩm mới, khai thác tính ưu việt của công nghệ số.

“Triển lãm mở ra hướng đi mới, giải pháp mới trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật. Từ đó, các triển lãm sẽ không bị hạn chế nhiều bởi không gian và thời gian, cũng như điều kiện bảo quản nghiêm ngặt đối với hiện vật gốc. Cơ hội được mở ra rộng hơn cho công tác phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ thường xuyên xuất hiện hơn, tiếp cận nhiều hơn với công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế”, TS Nguyễn Anh Minh cho biết.

Triển lãm diễn ra đến ngày 10-9.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết