Xuất khẩu hồ tiêu: Giảm lượng, tăng về giá trị
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025. Ngành hàng chuyển hướng nâng chất lượng từ gốc để gia tăng giá trị và chinh phục thị trường khó tính.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng hơn 60%
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, khối lượng xuất khẩu hồ tiêu tháng 5/2025 ước đạt 25 nghìn tấn với giá trị đạt 176 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu hồ tiêu 5 tháng đầu năm 2025 đạt 98,6 nghìn tấn và 684,4 triệu USD, giảm 13,6% về khối lượng nhưng tăng 39,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.937,4 USD/tấn, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2025 tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Minh họa
Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ là 3 thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 26,1%, 9,7% và 8,1%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hồ tiêu 4 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 32,4%, thị trường Đức tăng 87,8%, thị trường Ấn Độ tăng 84,1%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh nhất ở thị trường Anh với mức tăng 97,9% và giảm mạnh nhất ở thị trường Hà Lan với mức giảm 10,1%.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Phước Bính, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho hay, nhu cầu hồ tiêu đang gia tăng ở nhiều thị trường, trong khi đó, sản lượng hồ tiêu Việt Nam đang trên đà giảm, nông dân lại chủ động giữ hàng ở kho, đây là yếu tố khiến cho lợi thế trên thị trường nghiêng về phía cung. Trong bối cảnh diện tích canh tác không thể tăng mạnh, thị trường hồ tiêu được dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm trong trung và dài hạn.
Nâng chất lượng, giữ uy tín và thương hiệu hồ tiêu Việt
Theo ông Lê Việt Anh, Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), một thị trường rất quan trọng mà ngành hồ tiêu Việt Nam cần tập trung hướng tới là Trung Quốc. Mỗi năm, nước này có nhu cầu tiêu thụ từ 90-100 nghìn tấn hồ tiêu, trong đó, sản xuất nội địa chỉ đáp ứng được 20-30 nghìn tấn, còn lại phải nhập khẩu tới 60-70 nghìn tấn. Vấn đề hiện nay của ngành hồ tiêu Việt Nam là tổ chức xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc một cách bài bản để gia tăng vị thế, thị phần, sức cạnh tranh... của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường này.
Cùng với Trung Quốc, EU cũng là một trong những thị trường trọng tâm của hồ tiêu Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho hay, đây là một trong 4 thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, một số nhóm sản phẩm có tiềm năng mở rộng tại thị trường EU bao gồm: Thủy sản chế biến có giá trị gia tăng, cà phê chế biến, rau quả tươi và chế biến, hạt điều, đồ gỗ, cao su, hồ tiêu và các loại gia vị.
Để mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản trọng điểm, trong đó có mặt hàng hồ tiêu, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thời gian qua Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai nhiều chính sách có hiệu quả để nâng cao chất lượng nông sản và cải thiện hệ thống kiểm soát chất lượng, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường EU.
Ở góc độ hiệp hội, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam - cho hay, trong bối cảnh thị trường thế giới thiếu hụt nguồn cung, trong khi hồ tiêu Việt Nam vẫn được đánh giá có chất lượng vượt trội, đây là cơ hội để ngành hồ tiêu Việt bước sang giai đoạn mới, lấy chất lượng và thương hiệu làm nền tảng, từng bước chinh phục thị trường cao cấp và xây dựng vị thế bền vững trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, đối với những thị trường có tiêu chuẩn cao, yêu cầu khắt khe về chất lượng nhưng có biên độ lợi nhuận tốt, các doanh nghiệp phải chú trọng hơn nữa đến khâu kiểm soát chất lượng, nhằm nâng cao tính ổn định và khả năng thích ứng của sản phẩm trước những biến động thị trường.
Để đồng hành cùng ngành hàng hồ tiêu, VPSA phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu tổ chức chuỗi tập huấn tại các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân về trồng trọt, chế biến và bảo quản, trong đó tập trung vào việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (MRLs) và phòng tránh rủi ro nhiễm các hóa chất khác như sudan đỏ trong quá trình thu hái, phơi và bảo quản hồ tiêu.
Bên cạnh đó, nông dân, thành viên HTX được tiếp cận thông tin về tình hình MRLs trong hồ tiêu và những cảnh báo của các thị trường nhập khẩu. Nhận diện các loại bạt có nguy cơ gây nhiễm sudan và hướng dẫn quy trình phơi và bảo quản hồ tiêu an toàn.
Trong thời gian tới, VPSA sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp để nhân rộng chương trình tập huấn, đồng thời tăng cường giám sát việc sử dụng vật tư đầu vào nhằm đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ gốc.
Việc này góp phần ngăn chặn hiệu quả nguy cơ hồ tiêu nhiễm thuốc bảo vệ thực vật ngay từ khâu sản xuất ban đầu tại nông hộ các vùng trồng trọng điểm. Đồng thời góp phần giữ vững uy tín và thương hiệu hồ tiêu Việt Nam, đảm bảo yêu cầu thị trường xuất khẩu khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản… hướng đến xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm an toàn và bền vững từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ.
Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cho biết, chương trình tập huấn tại các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân về trồng trọt là một phần trong nỗ lực dài hạn của VPSA nhằm nâng cao năng lực cho người sản xuất. Đông thời bảo vệ thương hiệu hồ tiêu Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Nguyễn Hạnh