A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Áo: Tịch thu xe nếu chạy quá tốc độ

Các quốc gia trên thế giới đều có chế tài xử phạt hành vi lái xe quá tốc độ, đa phần là rất nặng. Áo là một trong số các nước đi theo hướng này thông qua việc chuẩn bị áp dụng luật tịch thu xe, đem bán đấu giá sung công quỹ đối với hành vi chạy xe quá tốc độ.

Tờ The Economic Times cho biết, Quốc hội Áo mới đây đã thông qua luật mới cho phép cảnh sát có quyền tịch thu tạm thời hoặc vĩnh viễn xe hơi của các tài xế chạy quá tốc độ quy định. Luật này nêu rõ, chỉ cần lái xe quá tốc độ cho phép là 60km/giờ trong khu vực đô thị hoặc hơn 70km/giờ ngoài đô thị, chiếc xe có thể bị tịch thu tạm thời, nếu vi phạm nhiều lần có thể mất xe vĩnh viễn. Quy định tịch thu xe vĩnh viễn cũng được áp dụng với những xe chạy quá tốc độ 80km/giờ trong khu đô thị hoặc 90km/giờ ngoài đô thị, dù là vi phạm lần đầu.

Tất cả xe bị tịch thu vĩnh viễn sau đó sẽ được đem bán đấu giá, trong đó 70% số tiền thu được sẽ nộp vào quỹ an toàn giao thông, phần còn lại do chính quyền địa phương quản lý và sử dụng. Trong trường hợp xe không chính chủ vi phạm tốc độ thì lái xe sẽ bị cấm điều khiển phương tiện đó suốt đời. Dự kiến, luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3 năm tới, nhằm mục đích răn đe đối với hành vi chạy xe quá tốc độ và tăng cường an toàn giao thông tại Áo. “Có mức tốc độ mà một chiếc xe hơi có thể trở thành vũ khí. Hiện chúng tôi đang hướng tới việc chấm dứt điều này và bảo đảm rằng, thứ vũ khí ấy sẽ bị tước khỏi tay người vi phạm ngay lập tức và vĩnh viễn”, Bộ trưởng Giao thông Áo nêu rõ trong một tuyên bố.

Các phương tiện di chuyển trên một tuyến đường ở Áo. Ảnh: thelocal.at 

Hầu hết các nhà lập pháp của Áo đều lên tiếng ủng hộ việc áp dụng hình phạt nghiêm khắc nói trên, trong đó có Hannes Weratschnig, chính trị gia phụ trách về giao thông của Đảng Xanh. Theo ông, cần phải có các hình phạt nặng tay với việc lái xe chạy quá tốc độ, bởi đây không phải là hành vi vi phạm bình thường mà gây nguy hiểm cho cộng đồng. Tương tự, nghị sĩ Andreas Ottenschläger nhấn mạnh, xe hơi là phương tiện di chuyển quan trọng của nhiều người, nhưng không phải là “thứ đồ chơi trên đường phố”. Nếu không sử dụng đúng cách, xe hơi sẽ trở thành thứ vũ khí và một lúc nào đó, chúng phải bị tịch thu. Cũng có ý kiến cho rằng, việc tước giấy phép lái xe của những tài xế đam mê tốc độ sẽ chẳng giải quyết được gì, bởi sau đó họ lại thản nhiên cầm vô lăng và vi phạm. Thế nên, cách duy nhất để cứu mạng sống của chính họ và những người khác là tịch thu chiếc xe.

Mặc dù vậy, có hai đảng ở Áo đã bỏ phiếu phản đối do lo ngại về tính pháp lý cũng như tính hiệu quả của luật nói trên.

Hiện nay, các quốc gia đang áp dụng nhiều hình phạt khác nhau đối với những người vi phạm tốc độ khi lái xe, từ phạt tiền đến “treo” bằng, tước bằng. Riêng về mức phạt tiền với hành vi này thì chẳng nước nào giống nước nào. Ví dụ, mức phạt quá tốc độ ở Sudan chỉ từ 0,07USD, trong khi mức trung bình ở Thụy Sĩ-quốc gia nổi tiếng nặng tay với việc chạy xe quá tốc độ... là hơn 13.300USD. Trước đây, một lái xe ở Thụy Sĩ từng lập “kỷ lục thế giới” sau khi phải nộp phạt khoảng 767.000USD vì chạy xe ở tốc độ 290km/giờ.

Luật mới mà Áo đưa ra thực chất cũng là một cách đánh thẳng vào túi tiền của những tài xế có thói quen hoặc sở thích lái nhanh, lái ẩu. Chưa rõ khi đi vào cuộc sống, luật này sẽ đem lại hiệu quả tới mức nào, nhưng ngay từ bây giờ, có lẽ nhiều tài xế ở Áo bắt đầu phải học cách nhẹ chân ga.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết