A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong chuyển đổi số

Đây là nhận định của ông Nguyễn Trung Hiền - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh khi chia sẻ về công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Người dân từng bước hưởng lợi từ chuyển đổi số

Sáng nay (ngày 10/10), tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị phát động Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024; phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025”, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số, cải cách hành chính, Đề án 06 và cuộc thi sáng kiến cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong chuyển đổi số
Ông Vương Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - phát biểu tại hội nghị

Đánh giá kết quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn, ông Nguyễn Trung Hiền - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh - cho biết: Công tác chuyển đổi số tại tỉnh Bắc Ninh đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đạt được những kết quả nổi bật. Người dân từng bước thụ hưởng các thành quả, lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số.

Một trong những tiện ích xã hội đang phát huy hiệu quả cao trong thực hiện chuyển đổi số hiện nay phải kể đến ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” tỉnh Bắc Ninh trên thiết bị di động. Hiện nay, ứng dụng được triển khai đến 252 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, với 1.500 tài khoản; tiếp nhận vượt mốc 10.000 phản ánh, kiến nghị ở 30 lĩnh vực; tỷ lệ xử lý đạt trên 95%. “Ứng dụng đã trở thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, được người dân đồng tình hưởng ứng, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là ứng dụng tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số”, ông Nguyễn Trung Hiền bày tỏ.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm đẩy mạnh, đã cung cấp 1.385 dịch vụ công trực tuyến/1.817 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 76,2% và đảm bảo 100% dịch vụ công đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình. Tích hợp 1.170 dịch vụ công thường xuyên phát sinh hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 86%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt 92.24%, trong đó cấp huyện đạt 98,5%, cấp xã đạt 98,76%. Đến nay, tỷ lệ số hóa thủ tục, thành phần hồ sơ trên toàn tỉnh đạt trung bình hơn 98%, tăng hơn 85% so với trước khi có Chỉ thị 10/ CT-UBND về tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã đảm bảo các điều kiện về mặt kỹ thuật để triển khai thử nghiệm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID từ ngày 1/10.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh còn được triển khai chức năng ký số từ xa và phát hành biên lai điện tử. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng biên lai điện tử trong thu phí/lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính; có 16.992 doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 100%; 1.427 hộ kê khai thuế áp dụng hóa đơn điện tử, đạt 100%.

Cần phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong chuyển đổi số

Số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh cho thấy, trong 9 tháng năm 2024 có hơn 16 triệu hóa đơn điện tử được tạo lập. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia giải quyết thủ tục hành chính, tỉnh đã cấp 48.000 chữ ký số công cộng, trong đó cấp miễn phí cho các doanh nghiệp mới thành lập. Ngoài ra, đã triển khai hiệu quả giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó, thực hiện chi trả an sinh xã hội cho 96.285 người, đạt 98,98%; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua thẻ ATM cho gần 40.000 người, đạt 93%...

Hạ tầng mạng viễn thông được quan tâm đẩy mạnh, đã triển khai mạng di động 5G tại Khu công nghiệp Yên Phong, Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và 6/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với tổng số 200 trạm của VNPT và Viettel, bảo đảm chất lượng.

Đánh giá của cơ quan chức năng, đây là một bước tiến quan trọng, sự chuẩn bị chu đáo của ngành thông tin và truyền thông trong phát triển hạ tầng số, làm nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số cũng như phục vụ người dân, doanh nghiệp và hoạt động của chính quyền các cấp ngày càng tốt hơn.

Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể

Để có được những kết quả tích cực nêu trên, thời gian qua, Bắc Ninh đã huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; nắm chắc tình hình thực tế, chỉ đạo, điều hành đồng bộ, linh hoạt, xác định rõ lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm và có thời gian cụ thể. Trong đó, sự nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương là yếu tố quyết định triển khai chuyển đổi số thành công.

Nguyễn Trung Hiền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT và đoàn công tác của Cục Chuyển đổi số quốc gia kiểm tra công tác cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm HCC tỉnh
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh và đoàn công tác của Cục Chuyển đổi số quốc gia kiểm tra công tác cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Đặc biệt trong quá trình triển khai, Bắc Ninh luôn lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm của chuyển đổi số, coi doanh nghiệp, người dân là khách hàng, cơ quan nhà nước là đơn vị phục vụ; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kịp thời xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý, mở đường, định hướng thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương; luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu đến công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh cho biết: Thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục tăng cường chuyển đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số đảm bảo có lộ trình cụ thể, rõ người, rõ việc, dễ thực hiện, kiểm tra giám sát và lấy kinh nghiệm triển khai Đề án 06 làm mô hình mẫu để thực hiện.

Đồng thời, tập trung xây dựng dữ liệu số của cơ quan nhà nước, xây dựng chiến lược, danh mục dữ liệu dùng chung và của các ngành, địa phương. Triển khai quyết liệt đảm bảo 100% hệ thống thông tin được phê duyệt hồ sơ cấp độ an toàn hệ thống thông tin; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có nghĩa vụ tài chính, tỷ lệ số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Rà soát, đánh giá nguồn nhân lực công nghệ thông tin và sắp xếp cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị địa phương; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng. Tiếp tục phát triển hạ tầng mạng viễn thông, trong đó ưu tiên triển khai mạng di động 5G tại các khu, cụm công nghệp, trung tâm đô thị trên địa bàn tỉnh...

Trong kế hoạch phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025”, Bắc Ninh đặt mục tiêu: Kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, từng lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 10%...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật