A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza khi kiểm soát hoàn toàn khu vực giáp ranh giữa dải đất này và Ai Cập

Tờ The Times of Israel đăng tải, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thiết lập quyền kiểm soát vùng đệm ở biên giới Gaza -Ai Cập.

“IDF đã thiết lập quyền kiểm soát Hành lang Philadelphia, vùng đệm ở biên giới Dải Gaza với Ai Cập. Quân đội Israel kiểm soát khu vực thông qua video giám sát và nhắm mục tiêu”, tờ The Times of Israel đưa tin.

Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza
Israel tuyên bố đã "khóa" biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập. Ảnh: Reuters

Ấn phẩm lưu ý rằng quân đội Israel đã có mặt trên hầu hết toàn bộ vùng đệm, ngoại trừ một khu vực nhỏ gần bờ biển. Trong quá trình tiến công, quân đội Israel đã phát hiện khoảng 20 đường hầm trong vùng đệm dẫn qua biên giới từ Dải Gaza đến Ai Cập. Những đường hầm này được cho là được sử dụng để buôn lậu vũ khí vào vùng đất của người Palestine.

Về vấn đề này, phát ngôn viên IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, binh sĩ Israel đã phá hủy đường hầm dài 1,5 km ở phía đông Rafah, nơi chứa "lượng lớn vũ khí" và cách cửa khẩu Rafah khoảng 100m.

"Hành lang này được Hamas sử dụng làm đường dẫn khí oxy, cũng như vận chuyển vũ khí đến Dải Gaza", phát ngôn viên quân đội Israel nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra vài tuần sau khi lực lượng Israel nắm quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah giữa Dải Gaza với Ai Cập, thời điểm Tel Aviv bắt đầu cuộc tấn công trên bộ vào thành phố ở cực Nam dải đất. Trong khi đó, Một nguồn tin cấp cao của Ai Cập phủ nhận thông tin từ Israel về sự tồn tại của các đường hầm dọc biên giới Dải Gaza - Ai Cập.

Hành lang Philadelphi từng là vùng đệm giữa Dải Gaza và Ai Cập. Quân đội Israel đã tuần tra ở hành lang này cho đến năm 2005, khi họ rời đi theo kế hoạch rút quân khỏi Dải Gaza.

Liên quan tới cuộc xung đột, Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết cuộc chiến ở Dải Gaza có thể kéo dài hết năm nay để đạt mục tiêu "phá hủy" Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas.

"Chúng tôi có thêm 7 tháng chiến đấu nữa để củng cố thành công và đạt được mục tiêu phá hủy quyền lực cùng khả năng quân sự của Hamas. Chiến thắng đối với chúng tôi chính là phá hủy khả năng quân sự của phong trào vũ trang này, đưa tất cả con tin trở về và đảm bảo rằng khi chiến tranh kết thúc sẽ không còn thêm mối đe dọa nào từ Dải Gaza", Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố.

Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza
Xung đột tại Dải Gaza có thể bước sang năm 2025 theo tính toán của Israel. Ảnh: AP

Ông Hanegbi cho biết Israel đang thảo luận về tương lai Gaza hậu xung đột: "Chúng tôi đang cố gắng lên kế hoạch cho những gì xảy ra sau chiến tranh để người dân Palestine có thể tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của họ. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm cho an ninh của Israel, nhưng không muốn cai quản Gaza".

Gần 8 tháng kể từ khi xung đột bùng phát tháng 10/2023, Israel đối mặt với làn sóng chỉ trích và lời kêu gọi chấm dứt giao tranh từ cộng đồng quốc tế. Tel Aviv cũng đối mặt với những vụ kiện tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hà Lan.

Israel tuần này bị lên án gay gắt sau cuộc tập kích vào khu trại của người dân Palestine ở thành phố Rafah hôm 26/5, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng. Nhiều tổ chức, quốc gia cáo buộc Tel Aviv phạm "tội ác diệt chủng" ở Dải Gaza. Tuy nhiên, Israel luôn bác bỏ các cáo buộc.

Thủ tướng Israle Benjamin Netanyahu gọi cuộc tập kích là "sai lầm bi thảm", nhưng vẫn kiên quyết theo đuổi chiến dịch chống Hamas. Tel Aviv phát động chiến dịch ở Dải Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của nhóm vũ trang này vào miền nam Israel ngày 7/10 năm ngoái, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng và bắt cóc khoảng 250 người. Khoảng 121 người vẫn bị giữ ở Gaza, trong đó quân đội Israel cho biết 37 người được cho đã chết.

Giao tranh trong gần 8 tháng qua đã khiến hơn 36.000 người thiệt mạng ở Gaza, chủ yếu là dân thường, theo giới chức y tế khu vực.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết