A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc khắc phục hậu quả của thảm kịch ở Itaewon

Lễ hội Halloween tối 29-10 ở Itaewon, khu vực sầm uất thuộc quận Yongsan ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người dân nước này khi xảy ra thảm kịch giẫm đạp với hơn 150 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Giới chức Hàn Quốc đang nỗ lực triển khai các biện pháp khẩn cấp để khắc phục hậu quả của vụ việc.

Theo Yonhap, ngày 30-10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố tổ chức quốc tang và ra lệnh treo cờ rủ sau thảm kịch ở lễ hội Halloween tại Itaewon. Quốc tang diễn ra từ ngày 30-10 cho đến 5-11.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Văn phòng Tổng thống, ông Yoon Suk-yeol nói: “Điều đó thực sự kinh khủng. Thảm kịch và thảm họa hôm 29-10 lẽ ra không bao giờ xảy ra. Là Tổng thống, người chịu trách nhiệm về cuộc sống và sự an toàn của người dân, trái tim tôi rất nặng nề và tôi cảm thấy khó khăn khi đối mặt với nỗi đau buồn này”.

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và các quan chức đến hiện trường xảy ra vụ giẫm đạp ở Itaewon. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc gửi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục, đồng thời cho biết, Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ chuẩn bị tang lễ và huy động toàn bộ dịch vụ y tế khẩn cấp để điều trị cho các bệnh nhân.

Ông Yoon Suk-yeol nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là xác định được nguyên nhân vụ việc và ngăn chặn những vụ việc tương tự. Chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng và có những cải tiến cơ bản để những vụ việc tương tự không tái diễn”.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng cho biết, ông sẽ chỉ đạo Bộ Nội vụ và các bộ khác có liên quan tiến hành rà soát khẩn cấp tất cả lễ hội Halloween và các lễ hội địa phương khác để bảo đảm những sự kiện này diễn ra một cách trật tự và an toàn. Ngay sau khi kết thúc bài phát biểu, ông Yoon Suk-yeol đã đến hiện trường xảy ra thảm kịch giẫm đạp.

Trước đó, ngay khi nhận thông tin về vụ giẫm đạp ở Itaewon, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tới Văn phòng Tổng thống và chủ trì một cuộc họp ứng phó khẩn cấp. Ông Yoon Suk-yeol kêu gọi các quan chức bảo đảm điều trị nhanh chóng cho những người bị thương. 

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nỗ lực tối đa để cứu chữa các nạn nhân. Trong khi đó, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon quyết định kết thúc chuyến công tác tại châu Âu và lập tức trở về thành phố.

Itaewon là khu vực nhộn nhịp và là nơi vui chơi của giới trẻ về đêm. Vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra vào tối 29-10, tại một con hẻm dốc và hẹp gần khách sạn Hamilton, khi khoảng 100.000 người đổ tới Itaewon để tham gia lễ hội Halloween.

Trong đó, có nhiều người ở độ tuổi thanh thiếu niên và trên 20 tuổi. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong 3 năm sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ nhiều hạn chế phòng, chống Covid-19. Hầu hết mọi người trên đường phố đều mặc trang phục Halloween. Theo Yonhap, có ít nhất 153 người thiệt mạng và 133 người khác bị thương trong thảm kịch ở Itaewon.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Hàn Quốc sau vụ việc. Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình mất người thân ở Seoul và gửi lời chúc tất cả người bị thương nhanh chóng bình phục.

“Liên minh giữa hai quốc gia của chúng ta luôn bền chặt và mối quan hệ giữa nhân dân hai nước mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mỹ sát cánh cùng Hàn Quốc trong thời điểm bi thảm này”, ông Biden nhấn mạnh. Trên trang Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố sẽ sát cánh cùng nhân dân Hàn Quốc và người dân thủ đô Seoul sau thảm kịch. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng nhiều nhà lãnh đạo khác cũng đã gửi lời chia buồn tới lãnh đạo Hàn Quốc.

Vụ giẫm đạp ở Itaewon là thảm kịch tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học. Chính quyền TP Seoul đã phong tỏa hiện trường xảy ra vụ giẫm đạp. Ngoài lực lượng cứu hộ và giới chức điều phối, những người không có phận sự đều không được tiếp cận. Các quan chức chuyên trách về sự cố y tế khẩn cấp đã được điều động đến Itaewon.

Việt Nam sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc ở Itaewon, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động, khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, cử cán bộ trực tiếp tới hiện trường, liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam để nắm tình hình, tìm hiểu thông tin, khả năng có công dân Việt Nam gặp nạn.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc thông báo đã xác định 1 công dân Việt Nam (sinh năm 2001) thiệt mạng trong vụ việc. Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã yêu cầu phía Hàn Quốc khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Công dân Việt Nam trong trường hợp cần trợ giúp có thể liên hệ với Tổng đài bảo hộ công dân, Bộ Ngoại giao: (+84) 981.84.84.84 hoặc qua đường dây nóng (+82)10.6315.6618 của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. (ĐOÀN CA và TTXVN)


Tags: Hàn Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết